Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

PHÂN LOẠI CONTAINER THEO CÁCH SỬ DỤNG

PHÂN LOẠI CONTAINER THEO CÁCH SỬ DỤNG
1. Container bách hóa (General Cargo Container)
Là loại container thường sử dụng chở khách hàng khô có bao bì nên đôi khi được gọi là container hàng khô (Dry Cargo Container), là loại hàng không đòi hỏi phải khống chế nhiệt độ bên trong Container ở mức nhất định.
2. Container bảo ôn (Themrmal Container)
Được thiết kế dành chuyên chở các loại hàng đặc biệt đòi hỏi khống chế nhiệt độ bên trong Container ở mức nhất định. Do đó, vách và mái loại này thường bọc phủ bọt xốp nhằm ngăn cáh nhiệt độ  bên trong Container tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài. Có 3 loại Container bảo ôn.
a. Container lạnh (refrigerated or reefer Container): Được thiết kế dành chuyên chở các loại hàng cần giữ độ lạnh cao như thị, cá, tôm…. Có loại máy lạnh được đặt bên trong Container nhưng cũng có loại dùng hơi được cung cấp qua ống dẫn từ máy lạnh bên ngoài.
b. Container cách nhiệt: (Insulated Container): Được thiết kế dành chở rau quả,  dược phẩm … có kết cấu cách nhiệt gìn giữ độ nhiệt ngừa độ gia tăng và thông thường lấy đá làm nguồn gây mát.
c. Container thông gió: (Ventilated Container): Được thiết kế có những lỗ thông gió ở thành vách dọc hoặc thành vách trước mặt Container giúp chp hàng hóa chứa bên trong trao đổi không khí (thở thực vật) được dễ dàng và không bị thối rửa trong thời gian chuyên chở nhất định.
3. Container đặc biệt (Special Container):
Là loại Container được thiết kế dùng chuyên chở một số loại hàng đặc biệt, gồm các kiểu sau:
a.         Container khô rời:  (Dry Bulk Container): Dùng chởc hàng khô rời như ngũ cốc, phân bón, hóa chất. Hàng được rót vào Container qua 2 hoặc 3 miệng quầy (Loading Hatch) bố trí trên mái Container nhờ tác dụng  của trọng lực.
b.         Container bồn (Tank Container): Được thiết kb ế gồm một khung đỡ và một bồn chứa để chuyên chở chất các loại chất lòng thông thường, khí  nén lòng …. Hàng được rót vào trong qua miệng bồn (manhole) bố trí trên mái Container và được thóat ra từ van xả (Outlet Vale) nhờ tác dụng của trọng lực hặoc được thoát ra từ miệng bồn bố trí ở trên mái nhờ sứt hút của máy bơm. Nó có thể được lắp thêm thiết bị thay đổi nhiệt độ bên trong phù hợp với yêu cầu của từng loại hàng hóa.
c.          Container mái mở (Open Top Container): Thiết kế thuận lợi cho việc đóng hàng và rút hàng qua mái Container. Khi đã đóng hàng vào trong, mái sẽ được phủ kín bằng vải bạt. Loại Container này dùng chuyên chở các loại máy móc thiết bị nặng cần tránh mưa nắng.
d.         Container mặt bằng (Plaform Container): Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có mặt bằng vững chắc, dùng chuyên chở hằng nặng, thiết bị, hàng quá khổ (có kích thước lớn kích thước của Container ở mức độ nào đó).
e.          Container mặt bằng có vách hai đầu (Plaform Based Container): Phần đáy là mặt bằng vững chắc, ở hai đầu có vách ngang cố định hoặc có thể tháo lắp. Ngoài ra còn có Container chở ô tô, chở súc vật sống, Container có sức chứa lớn (High Cubic Container)…

==========