Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

CHẤT XẾP HÀNG CÓ BAO BÌ KHÁC NHAU


CHẤT XẾP HÀNG CÓ BAO BÌ KHÁC NHAU


Khi chất xếp các loại hàng có bao bì khác nhau, cần lưu ý những điểm sau

1. Hàng đóng trong hòm gỗ kín khít hoặc hòm gỗ thưa (wooden cases)
Loại bao bì này có sức chịu đựng giàn đều trên bề mặt, nên nếu xếp chồng thành tầng thì phải xếp thẳng hàng, các hộp có góc cạnh bằng nhau theo kiểu “xây tường”, giúp cho các tầng liên kết bám tựa vào nhau để tránh bị tách biệt, dễ rơi đỗ.
2. Hàng đóng kiện  (baled cargo).
Loại bao bì này bản thân khá chắc chắn container 1thể xêp 1như các hòm gỗ. Nhưng lưu ý:
- Không dùng móc câu để di chuyển hàng vì vật liệu đóng kiện thường bằng vải hoặc tấm nhựa PVC dễ bị thủng, rách gây rơi vãi hàng.
-  Không xêp chung hàng đóng kiện với các loại hàng nặng khác, có bao bì hình dáng sắc cạnh.
-  Khi bốc dỡ bằng xe nâng, cần đề phòng quá tải trên mặt sàn container.
-  Đề phòng cháy vì vật liệu đóng kiện thường thuộc loại dễ cháy.

3. Hàng đóng bao túi (bagged cargo)
Vật liệu làm bao túi thường là: giấy dày (đựng xi măng, phân bón, đường…) đay dệt (đựng ngũ cốc), vải dày (đựng bột) v.v….
- Hàng đựng trong bao túi  thường là các loại hạt, viên nhỏ hoặc dạng bột nên dễ rơi vãi do đó cần dùng tấm lót phủ mặt dàn container trước khi xếp hàng vào.
- Khi xếp hàng nhiều tầng phải tùy độ bền chắc của vật liệu bao túi và nên xếp theo chiều ngang container để giảm bốt áp lực ép lên bên bức vách.
- Tránh dùng móc câu để xê dịch hàng vì nó dễ gây rách, thùng làm rơi vãi hàng.
- Tuân thủ định mức tải trọng tối đa và lưu ý phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt dàn container. 
- Tùy theo tính kỵ ẩm ướt của hàng mà có thể phủ thêm vải dầu hoặc vải bạt lên trên bề mặt đề phòng hiện tượng đọng hơi nước.

4. Hàng đóng thùng tròn (drums)
- Bao bì đóng thùng tròn thường dùng để đựng chất lỏng có đặc tính dễ lăn trượt và khi chất xếp với nhau không tránh khỏi độ rỗng chất xếp (broken stowage)
- Cần lưu ý đề phòng rò rỉ bằng cách xem xét kỹ bao bì, hướng miệng và nút bao bì lên trên và được đóng chặt.
- Thùng được xếp thẳng đứng, được chèn buộc cẩn thận hoặc đặt trên pa-lết để cố định vị trí, nếu phải xếp dỡ thì phải bảo đảm miệng nút bao bì khít kín và tăng cường việc nêm chèn, chống đỡ.

5. Hàng đóng thành cuộn (rolled and coiled cargo)
- Nên xếp cuộn theo chiều thẳng đứng, nếu cuộn hàng đủ sức chịu đựng.
- Phải xếp khít sát các cuộn hàng, ở giữa các cuộn có thể độn lót vật liệu mềm và nếu phải xếp thành chồng, tầng thì giữa các chồng, tầng  cần độn lót vật liệu mềm.
- Tránh xếp trực tiếp sát vách hoặc cửa container, nên dành khe hở nhỏ cho việc chèn đệm.

6. Hàng đóng pa-lết (pallettized cargo)
-  Kích thước của pa-lết phải chịu phù hợp với kích thước của container để tiện đưa hàng vào.
-  Kiểu container mặt bằng thường được sử dụng, nhưng khi xếp hàng không được quá khổ container trên 1 foot (0,3048m)
-  Container chở hàng quá khổ thường phải xếp bên trên boong bởi vậy cần chằng buộc cẩn thận để cố định vị trí.

7. Hàng không bao bì
Hàng không bao bì, được chở trần thường là máy móc, sắt thép thô, năng nên chủ yếu sử dụng container mặt bằng để vận chuyển.
Cần lưu ý  đặc biệt các khâu:
Cách vận chuyển hàng ra cảng gửi hoặc từ cảng vào kho nội địa bằng phương tiện vận tải thích hợp
Bốc dỡ hàng nặng hoặc siêu nặng phải tính toán đến năng lực của cẩu, phải chuẩn bị chu đó các dụng cụ bốc dỡ như: dây cáp, dây xích, thừng chảo, móc kẹp.
Chọn lựa cách tiếp nhận qua xà lan hoặc thẳng trực tiếp lên bãi.

8. Hàng lỏng và chất khí (liquid and gaseous cargo)
Hàng lỏng gồm có: Nhiên liệu, thực phẩm lỏng… được chở bằng container bồn có cấu trúc và hình dáng thích hợp với tính chất, đặc điểm của từng loại. Rút hàng vào ra bồn thường dùng máy bơm.
Vì là hàng lỏng nên cần kiểm tra kỹ độ chắc chắn, kín nước của bồn, của nắp đậy đề phòng rò rỉ.
Đối với hàng lỏng thuộc diện hàng nguy hiểm dễ cháy, độc hại… thì phải tuân thủ “Quy tắc vận chuyển hàng nguy hiểm” của IMO (IMDG Code) và có biện pháp phòng tránh thích hợp.
Đối với hàng lỏng là thực phẩm thì phải bảo đảm tốt điều kiện vệ sinh trong bốc dỡ và vận chuyển (rươu, bia, sữa tươi)

9. Hàng khô rời (dry bilk cargo)
Loại hàng này không có bao bì và có nhiều dạng, dạng hạt như ngũ cốc (thóc gạo, ,lúa mạch…), dạng viên nhỏ như hóa chất, thức ăn gia súc, dạng bánh hoặc xỉ, bã của các phế thải quặng nhơm, nhựa…
Loại hàng này thường được chở bằng container hàng khô rời hoặc container mái mở, hàng được rót vào container từ miệng phễu bố trí ở phần  mái container và được thoát ra từ miệng thoát ở phần dưới của vách container bằng máy bơm, máy hút, ống mềm hoặc cẩu ngọam hay bằng thủ công
Hàng chở rời có đặc tính xê dịch nên cần lưu ý san cào bằng mặt đến tận các góc container phân bổ khối lượng và trọng lượng làm cho container có thể ổn định và cân bằng trong khi bốc dỡ và vận chuyển.
Đối với một số hàng thuộc diện  hàng nguy hiểm hoặc đặt dưới chế độ kiểm dịch như hóa chất độc, thức ăn gia súc thì cần phải tuân thủ các chế độ quy định quốc tế hoặc địa phương tương ứng.

10. Hàng mát, đông lạnh (cool, cold and frozen cargo)
Trừ rau quả tươi vận chuyển trên đường gần, trong thời gian ngắn theo cách vận chuyển thông thường, còn đại bộ phận hàng tươi sống khác dễ bị thiu thối đều được chở bằng container mát hoặc đông lạnh, dưới một nhiệt độ thấp được duy trì trong suốt thời gian vận chuyển.
Tùy theo yêu cầu độ lạnh, hàng tươi sống được phân thành 3 loại, mỗi loại thích hợp cho nhiệt độ quy định riêng.
- Hàng đông (frozen cargo): yêu cầu nhiệt độ trong container được duy trì ở độ lạnh từ -60C trở xuống gồm có các loại thịt, cá, tôm, bơ…
- Hàng lạnh (cold cargo): yêu cầu bảo quản ở độ lạnh trên bề mặt từ -10C đến + 50C như trứng, trái cây…
- Hàng mát (cool cargo): yêu cầu bảo quản ở độ mát từ +50C đến +160C như rau quả tươi, một số dược phẩm, phim ảnh.
Trước khi chất xếp hàng hóa cần:
- Kiểm tra kỹ container như độ khô ráo, không mùi hôi, độ lạnh đạt yêu cầu.
- Nếu có điều kiện chọn thời điểm xếp hàng vào buổi sáng hoặc chiều, khí hậu mát.
- Khi chất xếp không được che kín miệng ống dẫn hơi lạnh, bít kín lưu thông hơi lạnh trong container (không vượt vạh đỏ quy định mức chất xếp phía trên).
- Vật liệu chèn lót phải sạch, khô ráo.
-  Khi chất xếp xong, kiểm tra độ lạnh nếu đạt yêu cầu thì đóng kín các lỗ thông hơi để duy trì tốt nhiệt độ.
-  Khi chở rau quả tươi là loại hàng đòi hỏi trao đổi không khí (thở thực vật) thì phải thông gió đúng kỹ thuật để tăng lượng ô-xy và thải khí CO2 ra ngoài.
-  Tránh xếp lẫn lộn các loại hàng có yêu cầu độ lạnh khác nhau trong cùng một container.

11. Hàng xếp hỗn hợp chung một container
Khi phải xếp nhiều loại hàng chung một container (trường hợp vận chuyển theo phương thức hàng lẻ- LCL), cần chứ ý các điểm sau:
-  Xem xét, kiểm tra tính chất, đặc điểm, hình dáng bên ngoài thích hợp hay không thích hợp cho việc xếp hỗn hợp.
- Thông thường, cần tránh xếp chúng các hàng khô với hàng lỏng ẩm ướt, xếp chung các loại hàng có mùi khắc kỵ nhau như trà với thuốc lá, cà phêm, bột cá, các loại hàng nguy hiểm độc hại cần phải tách biệt nhau hoặc cách xa các loại thực phẩm…
- Trong điều kiện cho phép xếp hỗn hợp cũng cần có thêm biện pháp ngăn cách, phòng tránh tiếp xúc để đảm bảo an toàn hàng hóa.

==========