YÊU CẦU KỸ THUẬT KHI CHẤT XẾP HÀNG HÓA VÀO
CONTAINER
Khi
tiến hành chất xếp hàng vào container cần lưu ý những yêu cầu kỹ thuật sau dây:
1.
Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container.
Mục
đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container
là để tránh trọng lượng tập trung ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn và các
dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong
vênh.
Để
tranh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết chính xác, cụ thể tình hình hàng hóa
và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố
thích hợp.
Phải
giữ cho trọng tâm container và hàng hóa không bị lệch, nếu không sẽ mất cân bằng
trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng, lật úp
hoặc rơi xuống.
Khi
hàng chuyên chở là cỗ máy hình dáng phức tạp khó xác định trọng tâm thì nên làm
giá đỡ thích hợp, có chèn đệm, chằng buộc
để cố định vị trí.
Khi
xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới,
hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.
2.
Chèn lót hàng trong container
Chèn
lót hàng là động tác không thiếu được trong chất xếp hàng nhằm mục đích tránh
cho hàng hóa tiếp xúc va chạm gây hư hại cho nhau và gây hư hại cho container.
Chèn lót hàng tốt chẳng những bảo đảm an toàn mà còn tạo điều kiện xếp hàng
thành chồng lên nhau (đặc biệt là hàng mỏng mảnh dễ vở hoặc đường tròn) làm
tăng thêm lợi ích kinh tế.
Vật
liệu chèn lót có thể là rơm rạ,
cỏ khô, vỏ bào, phên tre đan, tấm chiếu … nhưng tất cả đều phải sạch sẽ, khô
ráo, không dây bẩn, không tạo môi trường thuận lợi cho côn trùng sinh sôi, gây
hại.
Khi
dùng vật liệu chèn lót phải chú ý tìm hiểu xem nước nhập khẩu có quy định cho
phép sử dụng thế nào.
3.
Gia cố hàng trong container
Gia cố
hàng là biện pháp phổ biến được áp dụng để lấp khoảng chống giữa các kiện hàng,
giữa hàng và vách nhằm phòng tránh hàng hóa bị xê dịch, va chạm trong quá trình
vận chuyển, bốc dỡ. Có nhiều cách gia cố hàng.
- Dùng
trụ gỗ chống đỡ.
- Dùng
giá gỗ, chốt nêm, tấm đệm.
- Dùng
dây thừng, dây xích, đai nẹp hoặc lưới để buộc giữ.
Không
nên chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa tương đối yếu của
container như cửa, vách mặt trước. Các cột chống hoặc giá đỡ nên bố trí theo
chiều dọc container.
Đối với
hàng chuyên chở là máy móc nặng, cần gia cố chu đáo, trụ chống, giá đỡ phải
thật chắc chắn, kiên cố.
4.
Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động
Trong
khi chuyên chở và bốc dỡ hàng, nói chung không thể triệt tiêu được hết các xung
đột nhưng có thể dùng vật có công dụng hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động. Đó thường
là những vật liệu mềm dẻo, có tính đàn hội tốt như bọt xốp, nệm bông, túi nhựa
chứa không khí…
==========