Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA VẬN TẢI

CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA VẬN TẢI
Cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành vận tải là yếu tố quan trọng nhất quyết định quy mô và chất lượng của hệ thống vận tải. Cơ sở vật chất của ngành vận tải bao gồm:

a. Mạng lưới đường giao thông
Mạng lưới đường giao thông là nơi để phương tiện vận tải thực hiện quá trình vận chuyển, chất lượng, chiều rộng của đường và các yếu tố kỹ thuật khác của đường ảnh hưởng rất lớn đến vận tốc giao thông trên tuyến và tác động đến chủ hàng, đến hành khách tham gia vận chuyển trên đường. Mạng lưới giao thông phải thoả mãn yêu cầu: tiện lợi, nhanh chóng, an toàn...
Mạng lưới giao thông đường bộ được chia theo cấp đường: Bao gồm mạng lưới đường liên vận quốc tế, mạng lưới quốc lộ, mạng lưới tỉnh lộ, mạng lưới huyện lộ, mạng lưới giao thông nông thôn.
b. Phương tiện vận tải                                       
Phương tiện vận tải là yếu tố trực tiếp vận chuyển hàng hóa và hành khách, mỗi loại phương tiện vận tải có chủng loại số lượng và chất lượng phong phú và đa dạng để phù hợp với nhu cầu đa dạng của quá trình vận chuyển.
c. Khu đầu mối giao thông
Đây là nơi tập kết phương tiện và hình thành nên các tuyến vận chuyển như  bến xe, nhà ga, bến cảng… Các trang thiết bị ở khu đầu mối giao thông phải phù hợp với quy mô và tính chất của khu đầu mối.
d. Các trang thiết bị phục vụ cho bảo dường sửa chữa  phương tiện vận tải
Đây là nơi để bảo dưỡng sửa chữa phương tiện vận tải để đảm bảo cho các 
phương tiện vận tải có tình trạng kỹ thuật tốt có thể đưa các phương tiện ra khai thác