Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

QUY ĐỊNH THỜI GIAN XẾP, DỠ HÀNG

QUY ĐỊNH THỜI GIAN XẾP, DỠ HÀNG

 Thời hạn bốc hàng
1.      thời hạn bốc hàng do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nếu ko có thoả thuận thì áp dụng tập quán địa phương.

2.      thời gian gián đoạn do người thuê vận chuyển gây ra, thời gian thay đổi nơi bốc hàng theo yêu cầu của người thuê vận chuyển đc tính vào thời hạn bốc hàng
3.      thời gian dán đoạn do người vận chuyển gây ra, do các nguyên nhân bất khả kháng, điều kiện thời tiết làm ảnh hưởng đến việc bốc hàng đúng kỹ thuật hoặc có thể gây nguy hiểm cho việc bốc hàng ko đc tính vào thời hạn bốc hàng
4.      người thuê vận chuyển có thể thoả thuận với người vận chuyển về chế độ thưởng cho việc bốc hàng xong trước thời hạn hoặc phạt đối với việc bốc hàng qua thời hạn bốc hàng đã thoả thuận.
   Thời gian xếp/ (dỡ) hàng = thời gian kết thúc làm hàng – thời gian bắt đầu làm hàng – thời gian gián đoạn không tính vào thời gian xếp dỡ = thời gian bắt đầu làm hàng + thời gian gián đoạn có tính vào thời gian xếp dỡ.
Theo Gencon 1994: Thời gian xếp dỡ hàng xét như sau
a.Thời gian xếp/ dỡ hàng tính riêng :
- Hàng hoá sẽ được xếp trong phạm vi số ngày/ giờ quy định trong ô số 16 hợp đồng, nếu thời tiết cho phép, không tính ngày lễ và chủ nhật trừ khi có làm có tính.

b.Thời gian xếp/ dỡ hàng tính chung :
- Hàng hoá sẽ được xếp và dỡ trong phạm vi số ngày/ giờ như quy định trong ô số 16 hợp đồng, nếu thời tiết cho phép, không kể ngày lễ và chủ nhật trừ khi có làm có tính.
c. Thời gian bắt đầu làm hàng (xếp và dỡ)
- Thời gian xếp và dỡ hàng sẽ bắt đầu tính từ 13h, nếu thông báo sẵn sàng được trao trước hoặc đúng 12h00 cùng ngày, và sẽ bắt đầu tính từ 6h00 sáng ngày làm việc kế tiếp nếu thông báo sẵn sàng được trao sau 12h00 ngày hôm trước. " Thông báo sẵn sàng" tại cảng xếp sẽ được trao cho Người gửi hàng có tên trong ô số 17, hoặc nếu hợp đồng không ghi rõ tên người gửi hàng, thì thông báo sẽ trao cho Người thuê tàu hoặc đại lý của Người thuê tàu được ghi trong ô số 18. " Thông báo sẵn sàng " tại cảng dỡ sẽ được trao cho Người nhận hàng, nếu không rõ người nhận hàng, thông báo sẽ trao cho Người thuê tàu hoặc đại lý của Người thuê tàu có tên trong ô số 19.
- Nếu cầu tàu xếp/ dỡ hàng chưa có sẵn vào lúc tàu đến cảng xếp/ dỡ thì tàu sẽ được phép trao thông báo trong phạm vi thời gian làm việc thông thường vào lúc tàu đến, bất kể được hay chưa được vào cảng, thủ tục nhập cảnh xong rồi hay chưa. Thời gian làm hàng hoặc thời gian phạt dôi nhật sẽ vẫn tính như là tàu đã cập cầu và đã sẵn sàng làm hàng trên mọi phương diện, với điều kiện Chủ tàu cam kết con tàu thực sự sẵn sàng trên mọi phương diện.Thời gian tàu di chuyển từ vùng neo chờ cầu đến khi cập cầu xếp/ dỡ hàng sẽ không được tính vào thời gian làm hàng.
- Nếu, sau khi giám định , phát hiện con tàu chưa thực sự sẵn sàng để xếp/ dỡ hàng trên mọi phương diện thì toàn bộ thời gian từ thời điểm giám định cho đến khi tàu trong tình trạng sẵn sàng xếp/dỡ hàng sẽ không được tính vào thời gian làm hàng.

- Nếu việc làm hàng thực hiện trước mốc khởi điểm làm hàng đã thoả thuận thì khoảng thời gian này sẽ vẫn được tính là thời gian làm hàng.