Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

BAO BÌ HÀNG HÓA

BAO BÌ HÀNG HÓA

Cách phân chia được sử dụng phổ biến là:
-          Bao bì tiêu thụ (tức bao bì trong): là loại bao dùng để đóng gói sơ bộ và trực tiếp đối với hàng hóa. Công dụng chủ yếu của nó là bảo vệ hàng hóa. Loại bao bì này thường tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa và giá trị của nó thường được tính nộp vào giá trị hàng hóa xuất khẩu.
-          Bao bì vận chuyển (tức bao bì ngoài): là loại bao bì dùng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa từ nơi xuất khẩu đến nơi nhận khẩu. Bao bì ngoài có tác dụng bảo vệ nguyên vẹn hàng hóa về số lượng  đến chất lượng trong suốt quá trình vận chuyển. Ngoài công dụng bảo vệ hàng hóa nó còn tác dụng thông tin quảng cáo thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Giá trị của bao bì vận chuyển có thể được tính toàn bộ hay chỉ một phần giá trị của nó vào hàng hóa phụ thuộc vào việc bao bì đó thuộc diện thu hồi hay không.

2. Yêu càu với bao bì vận chuyển
Do tác động bên ngoài, cần phải có bao bì vận chuyển kho học, hợp lý, nói chung yêu cầu của bao bì vận chuyển hàng hóa buôn bán quốc tế cao hơn so với bao bì vận chuyển hàng hóa nội địa. Bao bì vận chuyển hàng hóa xuất khẩu cần đáp ứng yêu cầu sau:
-          Phù hợp với đặc tính hàng hóa. Mỗi loại hàng hóa đều có đặc tính riêng của mình, ví dụ: xi măng kỵ ẩm, hàng thủy tinh dễ võ, hàng lỏng dễ thấm…. Điều này đòi hỏi bao bì vận chuyển phải có tính năng chống ẩm, chống chấn động và chống rò tuơng ứng.
-          Cần thích ứng với nhu cầu của phương thức vận chuyển khác nhau. Các phương thức vận chuyển khác nhau có yêu cầu bao bì khác nhau, ví dụ bao bì vận chuyển đường biển cần chắc chắn, chống bẹp và va chạm, bao bì vận chuyển đường sắt đòi hỏi phải có chức năng chống chấn động, bao bì chuyển hàng không đòi hỏi nhẹ nhàng và không quá to.
-          Phù hợp quy định luật pháp của các nước liên qua và yêu cầu của khác hàng. Một số quy định cấm sử dụng vật liệu như cành liễu, rơm, rạ làm vật liệu bao bì vì những nước này sợ mua nó sẽ mang sâu bệnh vào, một số nước lại có những yêu cầu đặc biệt khác về bao bì.
-          Thuận tiện cho việc bốc xếp, dịch chuyển, lưu giữ, bảo quản, kiểm kê, kiểm nghiệm, thiết kế bao bì phải họp lý, quy cách bao bì và trọng lượng bao bì mỗi kiện phải tích hợp với thể tích cũng như phương pháp đóng gói hàng hóa.
-          Tiết kiệm  chi phí với điều kiện đảm bảo bao bì chắc chắn.

3. Tiêu chí của bao bì vận chuyển
Căn cứ vào cách dùng, tiêu chí trên bao bì có thể chia thành: tiêu chí vận chuyển (shipping mark), tiêu chí chỉ thị (indicative mark) và tiêu chí cảnh cáo (warning mark)
- Tiêu chí vận chuyển, gồm:
+ Tên gọi hoặc số hiệu của địa điểm đích.
+ Dấu hiệu của người thu, phát hàng.
+ Số kiện, số sê- ri
+ Ngoài ra còn có các nội dung như nơi sản xuất, số hiệu hợp đồng, số giấy phép, thể tích và trọng lượng.
Nội dung do hai bên mua và bán thỏa thuận dưa theo đặc điểm hàng hóa và yêu cầu cụ thể.
- Tiêu chí chỉ thị: là những điều mà mọi người cần chú ý trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển và bảo quản, thường là dùng hình vẽ và chữ đơn giản, dễ thấy đưa lên bao bì, do vậy người ta còn gọi là tiêu chí chú ý.
Ví dụ:

http://www.vanchuyenhanghoaxnk.com/p/san-pham-dich-vu.html


- Tiêu chí cảnh cáo: khi trong bao bì vậnchuyển có chứa các hàng hóa nguy hiểm như vật gây nổ, vật dễ cháy, vật có tính độc … phải ghi rõ những tiêu chí dùng cho các vật nguy hiểm  lên bao bì vận chuyển để cảnh cáo, giúp nhân viên bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản áp dụng những biện pháp bảo vệ thích ứng nhằm bảo vệ sự an toàn cho con người và hàng hóa. Vì vậy còn gọi là tiêu chí bao bì hàng hóa nguy hiểm.

4. Yêu cầu đối ới bao bì tiêu thụ
Để bao bì thích ứng với nhu cầu thị trường quốc tế, khi thiết kế và sản xuất bao bì tiêu thụ cần đáp ứng các yêu cầu sau đây.
-          Thuận tiện cho bày bán, nhiều hàng hóa trước khi bán lẻ đều phải bày trên giá của cửa hàng hoặc triễn làm, để hàng ngàn hàng vạn sản phẩm tạo thành một “biển hàng” lóa mắt, nhằm thu hút khách hàng và cung cấp cho mọi người tiêu dùng chọn mua. Do đó, hình dáng, kết cấu của hàng hóa cần phải thích hợp với việc bày bán, triễn lãm.
-          Thuận tiện cho việc nhận biết của khách hàng. Khi chọn mua hàng, khách hàng thường đều hy vọmg có sự hiểu biết đối hàng hóa chứa bên trong bao bì do vậy, chọn dùng những bao bì bằng vật liệu trong suốt hay phụ thêm các hình vẽ hoặc chú thích bằng chữ viết trên bao bì tiêu thụ, làm cho dễ nhìn, dễ hiểu và tiện cho việc nhận biết hàng hóa.
-          Thuận tiện cho mang xách và sử dụng. Độ lớn nhỏ của bao bì tiêu thụ cần thích hợp để tiện lợi, khi cần thiết còn phải thêm cả quai xách, tạo thuận lợi cho việc mang xách hàng hóa. Đối với những hàng hóa đòi hỏi phải đóng kín, cần phải dễ mở, tiện cho sử dụng.


   ==========