BIÊN BẢN KẾT TOÁN TÀU
(Report on Receipt of Cargo –
ROROC)
Sau khi hoàn thành việc xếp dỡ
cho một tàu, xí nghiệp cảng phải cùng với tàu ký kết một biên bản xác nhận số
lượng kiện hàng đã giao và đã nhận gọi là biên bản kết toán nhận hàng với tàu.
Để làm được biên bản này, trong
quá trình xếp
dỡ, nhân viên giao nận của cảng phải cùng nhiều kiểm kiện của tàu (Ship’s
Tallyman) theo dõi và cùng nhau ghi chép trên các “phiếu kiểm kiện”. Sau khi
hoàn thành việc xếp dỡ, người ta tổng hợp những phiếu này để lập biên bản kết
toán nhận hàng với tàu.
Biên bản kết toán nhận hàng với
tàu là một loại bìên bản đối tịch, có chữ ký của đại diện tàu và cảng.
Trong một số trường hợp, khi buộc
phải ký vào biên bản này, thuyền trưởng
thường ghi chú bảo lưu lên biên bản như: Còn tranh chấp, hàng thừa thiếu cần
được kiểm tra lại,… Trong những trường hợp như thế biên bản kết toán cuối cùng
được lập lại với sự tham gia của đại diện các cơ quan sau: Hải quan,
đại lý tàu, cảng, chủ hàng.
Dù là biên bản kết toán nhận hàng
hay biên bản kết toán cuối cùng (Final Report chúng đều có tác dụng chứng minh
sự thừa thiếu giữa hàng thực nhận so với số lượng ghi trên bản lược khai của
tàu. Trên cơ sở đó nó là một trong những căn cứ để khiếu nại hãng tàu hoặc
người bán hàng nước ngoài, đồng thời nó còn là căn cứ để cảng giao nhận hàng
hoá với chủ nhà.
==========