Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

BIÊN BẢN HÀNG HƯ HỎNG DO TÀY GÂY NÊN

BIÊN BẢN HÀNG HƯ HỎNG DO TÀY GÂY NÊN
(Cargo Outturn Report – COR)


           Trong khi dỡ mỗi kiện hàng từ tàu xuống, nếu phát hiện thấy hàng hoá bị hư hỏng, đổ vỡ, cảng phải cùng với tàu lập biên bản về sự việc này, gọi là giấy chứng nhận hàng hư hỏng.
Tuy mang tên là giấy chứng nhận nhưng chứng từ này có ý nghĩa là một biên bản đối tịch. Nó được lập ra với sự có mặt của tàu và cảng. Vì vậy đối với người nhận hàng chứng từ này có giá trị chứng cứ rõ rệt để khiếu nại hãng tàu về trách nhiệm đối với hàng hoá. Đối với cảng, chứng từ này có tác dụng phân rõ giới hạn về mặt pháp lý giữa cảng với tàu trong việc bảo quản, sắp xếp hàng hoá.
Thông thường, chỉ trong trường hợp tổn thất bên ngoài dễ thấy người ta mới lập được biên bản này. Những tổn thất ở bên trong thì khó mà tìm được trong quá trình xếp dỡ.
Nội dung của giấy chứng hận hàng hư hỏng bao gồm; tên tàu, hành trình, tên cảng dỡ, ngày tàu đến cảng, ngày đi, số vận đơn, tên hàng, số lượng, ký mã hiệu, hiện tượng hàng hoá.

==========