Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG CONTAINER





Chú thích:
a. Hoạt động xếp dỡ tàu:
Container được chuyển từ tàu lên bờ (thềm bến) và ngược lại. Đây là chức năng chính của hoạt động khai thác bến. Ngòai ra còn có các hoạt động hỗ trợ như: đóng mở nắp hầm hàng và chằng buộc container trên tàu. Thiết bị thường được sử dụng là cần trục bờ (Quayside container crane), tuy nhiên cần trục tàu đôi khi vẫn được sử dụng, nhất là với các cảng container nhỏ.
b. Bao gồm các hoạt động như: chuyển container từ cầu tàu vào bãi và ngược lại để phục vụ cho hoạt động xếp dỡ tàu, chất xếp container trên bãi, giao/ nhận container cho người gửi và nhận hàng.

B1: Chuyển container nhập từ cầu vào bãi và chuyển container xuất từ bãi ra cầu tàu bằng 1 loại thiết bị. Chẳng hạn, với hệ thống bốc dỡ dùng giá xe (OC) thì giá xe sẽ chuyển thẳng container từ cầu tàu vào bãi và ngựợc lại. Nếu hệ thống bốc dỡ là xe nâng bên trong (SC) thì xe nâng bên trong cũng trực tiếp vận chuyển container giữa cầu tàu và bãi. Còn đối với hệ thống bốc dỡ bằng cẩu di động (RTGs) thì giá xe hay rơ moóc sẽ vận chuyển container giữa tàu và bãi.

B2-B3: Việc chuyển container giữa tàu và bãiphải có sự kết hợp của 2 loại thiết bị cụ thể là: các giá xe nâng bên trong chuyển tiếp container vào xếp trên bãi (B3)

B4: Nếu hệ thống bốc dỡ dùng xe nâng bên trong (SC) hoặc FLTs thì khi giao container, phải chuyển container từ bãi ra khu vực chuyển đổi thiết bị để chất container lên phương tiện vận tải đường bộ. Trường hợp nhận container tiến hành ngược lại.

B5: Nếu hệ thống bốc dỡ dùng cẩu di động (RTGs) hay dùng giá xe (OC) thì phương tiện vận chuyển đường bộ hoặc đầu kéo nhận container ngay tại vị trí xếp trên bãi (không phải di chuyển ra khu vực chuyển đổi thiết bị).
Ngoài ra, cũng có thể xếp dỡ container trực tiếp giữa tàu và phương tiện vận tải đường bộ (không lưu bãi) nhưng phương án này chỉ tiến hành trong những trường hợp đặc biệt với số lượng ít.
B’ Đây là  việc chất xếp, dời dịch container trên bãi phục vụ cho hoạt động xếp dỡ tàu và giao nhận container với khách hàng.
C. Chuyển container giữa bãi và CFS
 C1: chuyển container LCL trực tiếp giữa bãi và CFS
 C2: Cuyển container LCL giữa bãi CFS qua khu vực chuyển đổi thiết bị.
D. Các hoạt động khác:
D1: Chuyển container trực tiếp giữa bãi và nơi kiểm tra hải quan, xưởng sửa chữa
D2: chuyển container giữa bãi và nơi kiểm tra hải quan, xưởng sửa chữa qua khu vực chuyển đổi thiết bị