HỆ THỐNG THIẾT BỊ BỐC DỠ CONTAINER (CONTAINER HANDLING SYSTEMS)
Căn cứ vào đặc điểm trang thiết bị chuyên dùng và cách bốc dỡ container, người ta phân 3 loại hệ thống bốc dỡ.
-
Hệ
thống bốc dỡ container trên giá xe (On Chassis System - OC): mọi di chuyển của container tại khu cảng đều dùng giá xe trên
đó đặt những container.
-
Hệ
thống bốc dỡ container bằng xe nâng bên trong (Straddle Carrier System - TC):
loại cẩu này vừa vận chuyển container vừa xếp chồng thành nhiều tầng cao hơn cả
xe nâng bên trong.
1. Hệ thống bốc dỡ container trên giá
xe (OC system)
Container được dỡ từ tàu xuống bằng
giàn khung cần trục (gantry crane) và được
đặt thẳng trên giá xe xếp dọc theo bến tàu. Máy léo sẽ kéo các giá xe vào bãi
và xếp thành hàng ngay ngắn, trật tự. Hệ thống bốc dỡ này có lợi ích cho cách vận
chuyển liên vận biển bộ vì các máy kéo dễ dàng vận chuyển nối tiếp trên bộ mà
không cần sử dụng thêm thiết bị vận tải khác hỗ trợ do đó tiết kiệm thao tác bốc
dỡ cũng như chi phí có liên quan. Khả năng lựa chọn cao, có thể lấy dễ dàng bất
kỳ container nào khi cần. Chỗ bất lợi của hệ thống bốc dỡ này là không thể xếp
chồng các container. Do đó hệ thống bốc dỡ này đỏi hỏi diện tích bãi chứa phải
rộng rãi, đủ chỗ để bố trí giá xe.
2. Hệ thông bốc dỡ container bằng xe nâng bên trong (SC system)
Container được dỡ từ tàu bằng giàn
khung cần trục và đặt lên cầu tàu, các xe nâng bên trong chuyển vận vào bãi và
xếp chồng thành 2-3 tầng (container được kẹp giữa ở khoảng trống giữa 4 chân
bánh xe nâng). Hệ thống bốc dỡ này có lợi ích vì container được xếp thành tầng,
do đó sẽ chiếm ít diện tích bãi chứa. Chỗ bất lợi của hệ thống bốc dỡ này là
gây trở ngại một phần khi cần rút hàng ra khỏi container hoặc nếu tiếp chuyển
container thì phải sử dụng công cụ bốc dỡ, tốn thêm 1 thao tác nghiệp vụ. Ngoài
ra việc xếp chồng container thành nhiều
tầng cần phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nếu không có thể gây hư hỏng container.
3. Hệ thống bốc dỡ bằng cẩu di động (TC system)
Container được dỡ từ tàu lên bằng
giàn khung cần trục đặt trực tiếp trên giá xe và được đầu máy kéo vào bãi. Cẩu
di động sẽ dỡ và xếp container trên bãi thành nhiều tầng. Hệ thống bốc dỡ này tiết kiệm được nhiều
diện tích hơn hệ thống bốc dỡ bằng xe nâng bên trong vì cầu di động có thể xếp
cao hơn đồng thời cũng có thể xếp thành nhiều hàng liền nhau. Nhược điểm của hệ
thống này là khả năng lựa chọn kém, phải đảo chuyển nhiều khi cần lấy những
container nằm ở tầng dưới hay phía bên trong.
Dưới đây là bản so sánh ưu nhược điểm
của hệ thống thiết bị bốc dỡ container.
Hệ thống thiết bị
|
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Phạm vi sử dụng
|
OC
|
- Hoạt động khai thác, đơn giản, mềm
dẻo và nhanh.
- Sử dụng ít công nhân
- Chi phí sửa chữa và bảo dưởng thấp
- Chi phí xây dựng 1 đơn vị diện
tích bãi thấp
- Ít hư hỏng container
- An toàn
|
- Số ô nền trên 1 đơn vị diện tích
thép.
- Vốn đầutư ban đầu cho việc mua sắm
giá xe cao.
- Việc khả năng thhích ứng với việc
tự động hóa thấp.
- Khả năng xử lý khi lưu lượng container tăng cao
|
- Có thể dùng cho các cảng đầu mối
(OD)
- Yêu cầu cân hàng giữa container
nhập và xuất
- Thích hợp cho container gửi hàng
theo phương thức FLC
- Có thể chấp nhận cả tàu Ro-Ro.
|
SC
|
- Hoạt động của hệ thống khá mềm dẻo
- Sử dụng ít công nhân.
- Vốn đầu tư ban đầu thấp
|
- Độ an toàn thấp
- Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao.
- Dễ hư hỏng container
- Khả năng ứng dụng tự động hóa
không cao.
|
- Thường dùng ở cảng đầu mối
- Yêu cầu cân bằng giữa số
container xuất và nhập
- Phù hợp với việc vận chuyển bằng
đường bộ.
|
TC (RTCs)
|
- Số ô nền trên một đơn vị diện
tích cao
- Sức chứa của bãi lớn
-Dễ thích ứng với việc áp dụng tự động
hóa
- Ít hư hỏng container
- An toàn
|
- Hoạt động của hệ thống phức tạp
và kím linh hoạt
- Vốn đầu tư cho thiết bị và bãi chứa
cao
- Khả năng lựa chọn container kém
|
- Thường áp dụng cho các cảng chuyển
tải.
- Có thể chấp nhận sự mất cân đối
giữa container xuất và nhập
- Chấp nhận cả container gửi hàng
theo phương thức LCL
|