Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

HỆ THỐNG THIẾT BỊ BỐC DỠ CONTAINER (CONTAINER HANDLING SYSTEMS)


Căn cứ vào đặc điểm trang thiết bị chuyên dùng và cách bốc  dỡ container, người ta phân 3 loại hệ thống bốc dỡ.
-          Hệ thống bốc dỡ container trên giá xe (On Chassis System - OC): mọi di chuyển của  container tại khu cảng đều dùng giá xe trên đó đặt những container.
-          Hệ thống bốc dỡ container bằng xe nâng bên trong (Straddle Carrier System - TC): loại cẩu này vừa vận chuyển container vừa xếp chồng thành nhiều tầng cao hơn cả xe nâng bên trong.



1. Hệ thống bốc dỡ container trên giá xe (OC system)
Container được dỡ từ tàu xuống bằng giàn khung cần trục (gantry crane) và  được đặt thẳng trên giá xe xếp dọc theo bến tàu. Máy léo sẽ kéo các giá xe vào bãi và xếp thành hàng ngay ngắn, trật tự. Hệ thống bốc dỡ này có lợi ích cho cách vận chuyển liên vận biển bộ vì các máy kéo dễ dàng vận chuyển nối tiếp trên bộ mà không cần sử dụng thêm thiết bị vận tải khác hỗ trợ do đó tiết kiệm thao tác bốc dỡ cũng như chi phí có liên quan. Khả năng lựa chọn cao, có thể lấy dễ dàng bất kỳ container nào khi cần. Chỗ bất lợi của hệ thống bốc dỡ này là không thể xếp chồng các container. Do đó hệ thống bốc dỡ này đỏi hỏi diện tích bãi chứa phải rộng rãi, đủ chỗ để bố trí giá xe.

2. Hệ thông bốc dỡ container bằng xe nâng bên trong (SC system)
Container được dỡ từ tàu bằng giàn khung cần trục và đặt lên cầu tàu, các xe nâng bên trong chuyển vận vào bãi và xếp chồng thành 2-3 tầng (container được kẹp giữa ở khoảng trống giữa 4 chân bánh xe nâng). Hệ thống bốc dỡ này có lợi ích vì container được xếp thành tầng, do đó sẽ chiếm ít diện tích bãi chứa. Chỗ bất lợi của hệ thống bốc dỡ này là gây trở ngại một phần khi cần rút hàng ra khỏi container hoặc nếu tiếp chuyển container thì phải sử dụng công cụ bốc dỡ, tốn thêm 1 thao tác nghiệp vụ. Ngoài ra việc xếp chồng  container thành nhiều tầng cần phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nếu không có thể gây hư hỏng container.

3. Hệ thống bốc dỡ bằng cẩu di động (TC system)
Container được dỡ từ tàu lên bằng giàn khung cần trục đặt trực tiếp trên giá xe và được đầu máy kéo vào bãi. Cẩu di động sẽ dỡ và xếp container trên bãi thành nhiều  tầng. Hệ thống bốc dỡ này tiết kiệm được nhiều diện tích hơn hệ thống bốc dỡ bằng xe nâng bên trong vì cầu di động có thể xếp cao hơn đồng thời cũng có thể xếp thành nhiều hàng liền nhau. Nhược điểm của hệ thống này là khả năng lựa chọn kém, phải đảo chuyển nhiều khi cần lấy những container nằm ở tầng dưới hay phía bên trong.

Dưới đây là bản so sánh ưu nhược điểm của hệ thống thiết bị bốc dỡ container.
Hệ thống thiết bị
Ưu điểm
Nhược điểm
Phạm vi sử dụng

OC
- Hoạt động khai thác, đơn giản, mềm dẻo và nhanh.
- Sử dụng ít công nhân
- Chi phí sửa chữa và bảo dưởng thấp
- Chi phí xây dựng 1 đơn vị diện tích bãi thấp
- Ít hư hỏng container
- An toàn
- Số ô nền trên 1 đơn vị diện tích thép.
- Vốn đầutư ban đầu cho việc mua sắm giá xe cao.
- Việc khả năng thhích ứng với việc tự động hóa thấp.
- Khả  năng xử lý khi lưu lượng container tăng cao
- Có thể dùng cho các cảng đầu mối (OD)
- Yêu cầu cân hàng giữa container nhập và xuất
- Thích hợp cho container gửi hàng theo phương thức FLC
- Có thể chấp nhận cả tàu Ro-Ro.

SC
- Hoạt động của hệ thống khá mềm dẻo
- Sử dụng ít công nhân.
- Vốn đầu tư  ban đầu thấp
- Độ an toàn thấp
- Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao.
- Dễ hư hỏng container
- Khả năng ứng dụng tự động hóa không cao.
- Thường dùng ở cảng đầu mối
- Yêu cầu cân bằng giữa số container xuất và nhập
- Phù hợp với việc vận chuyển bằng đường bộ.
TC (RTCs)
- Số ô nền trên một đơn vị diện tích cao
- Sức chứa của bãi lớn
-Dễ thích ứng với việc áp dụng tự động hóa
- Ít hư hỏng container
- An toàn
- Hoạt động của hệ thống phức tạp và kím linh hoạt
- Vốn đầu tư cho thiết bị và bãi chứa cao
- Khả năng lựa chọn container kém
- Thường áp dụng cho các cảng chuyển tải.
- Có thể chấp nhận sự mất cân đối giữa container xuất và nhập
- Chấp nhận cả container gửi hàng theo phương thức LCL