Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

CẢNG CONTAINER

Khu cảng bốc dỡ container (container terminal) là một khu vực nằm trong địa giới một cảng được thiết kế xây dựng dành riêng cho việc đón nhận tàu container, bốc dỡ container, thực hiện việc vận chuyển tiếp tục container từ phương thức vận tải đường biển sang phương thức vận tải khác.
Dựa trên đặc trưng của dịch vụ mà chính cảng thực hiện, thì có thể chia các cảng container thành 3 loại: cảngchuyển tải, cảng đầu mối và cảng nhánh phục vụ các tàu Feeder.


·      Cảng chuyển tải (Ports of transshipment): là đầu mối của các tuyến hàng hải quốc tế, phục vụ tàu container khai thác trên các tuyến chính (trunk line/main line) với dịch vụ chủ yếu là chuyển tải (transshipment) đó lại xếp. container được dỡ từ tàu biển này lên bờ sau đó lại xếp xuống tàu biển khác để vận chuyển tới cảng đích. Chức năng của càng chuyển tải là phục vụ cho một miền hậu phương và tiền phương rộng lớn chứ không gói gọn ở một quốc gia. Chính vì vậy để xây dựng và khai thác một cảng chuyển tải container (như cảng Singapore hay Hồng Kông)cần hội tụ rất nhiều yếu tố như: Vị trí, địa lý, điều kiện tự nhiện, tiềm lực hàng hóa của khu vực, khả năng kết nối các tuyến đường biển quốc tế, đường sắt, đường bộ, vốn đầu tư, các dịch vụ về cung ứng, sửa chữa…
Đặc điểm chính của một càng chuyển tải là 1 Teu thông qua bãi tương ứng với 2 Teu phải xếp dỡ qua mặt cắt cầu tàu, mặt khác thời gian lưu bãi của container thường rất ngắn, cho nên vấn đề quan trọng của cảng chuyên tải là ở tuyến tiền phương (cầu tàu, thiết bị tiền phương và thềm bến)
  Cảng đầu mối: Là các cảng nước sâu, có thể phục vụ các tàu container khai thác trên tuyến chính (và cả các tàu khai thác trên tuyến nhánh). Những cảng này thường phục vụ cho một nội địa có lưu lượng hàng hóa lớn, có thể tiếp nhận các tàu container có sức chở ở mức trung bình. Container từ nội địa được đưa trực tiếp nhận các tàu container được đưa trực tiếp đến cảng để xếp xuống tàu hoặc ngược lại (các cảng này có tên là OD port – Ports of Origin and Destination). Đặc điểm của loại cảng này là thời gian nằm bãi của container dài hơn so với cảng chuyểntải sẽ ít hơn, cho nên nếucùng một sản lượng thông qua thì diện tích của cảng chuyển tải sẽ ít hơn.  Một số đặc điểm khác là thiết bị xếp dỡ của cảng đầu mối phải có dự phòng cần thiết để đối phó với sự biến động về lưu lượng container tăng, giảm một cách ngẫu nhiên do nhu cầu khách quan của chủ hàng, điều kiện vận chuyển bằng đường bộ hay các yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát của cảng. Để giam bớt áp lực tắc nghẽn tại các cảng đầu mối vì những lý do nêu trên, người ta tiến hành chuyển tiếp (cũng chính là phân tán) container từ cảng đầu mối vào các điểm thông quan nội địa (ICD – Inland Clearance Depot, từ đó chuyển bớt phần lớn các hoạt động giao nhận, bảo quản, chất rút hàng ra vào container, thủ tục hải quan cho ICD, làm cho cảng đầu mối có xu hướng gần như một cảng trung chuyển giữa đường biển và vận tải nội địa, hình thành sơ đồ vận chuyển chủ yếu theo trình tự sau: 
Cảng phục vụ các tàu container khai thác trên tuyến nhánh (Feersr line services) còn gọi là Loacal ports: Những cảng này thông thường nằm sâu trong nội địa và chỉ tiếp nhận được các tàu có sức chở tối đa khoảng 100 teu. Đặc điểm của các cảng này là khối lượng container thông qua hàng năm ít. Ở đây tậptrung nhiều hoạt động như: Xếp dỡ, giao nhận container, tiến hành thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, thực hiện dịch vụ đóng rút hàng ra vào container (CFS) và chất chứa bảo quản container rỗng. Có thể nói hoạt động tại các cảng này khá phức tạp do cùng lúc phải tiến hành nhiều công việc với tính bất bình hành của hàng hóa cao. Tuyến vận chuyển chủ yếu theo sơ đồ sau:
 2. Tiêu chuẩn của một cảng container
Có 4 tiêu chuẩn cơ bản cần xem xét khi lập kế hoạch và thiết kế một cảng container, liên quan đến việc bố trí mặt bằng cảng và hệ thống thiết bị xếp dỡ, đó là:
- Tiêu chuẩn an toàn
+ Phải bố trí các tuyến giao thông trong cảng theo nguyên tắc đường 1 chiều (nếu có thể) và hạn chế đến mức thấp nhất các điểm giao cắt giữa các tuyến giao thông.
+ Đường lưu thông và khu vực tác nghiệp cho thiết bị xếp dỡ trên  bãi phải được tách riêng với các uyenế giao thông của phương tiện vận chuyển đường bộ.
+ Phải biệt lập các khu vực dành cho người đi bộ.
- Tiêu chuẩn đơn giản
+ Các điểm dừng của container để kiểm tra, tiến hành thủ tục trong phạm vi cảng ít nhất. Muốn vậy, phải giảm thiểu các đầu mối thủ tục.
+ Hệ thống các mẫu biểu chứng từ giao nhận container phải hết sức rõ ràng, tránh nhầm lẫn.
- Tiêu chuẩn linh hoạt, mềm dẻo.
+ Những thay đổi bất thường trong hoạt động sản xuất cảng phải được giải quyết hay điều chỉnh một cách nhanh nhất.
+ Các hành động và thủ tục thích hợp cần đưa ra kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp.
+ Có các biện pháp cần thiết để đới phó với những tai nạn hoặc sự cố liên quan đến hoạt động của máy móc thiết bị xếp dỡ.
- Tiêu chuẩn hiệu quả kinh tế
+ Công nhân và thiết bị xếp dỡ phải được bố trí hợp lý theo các kế hoạch sản xuất.
+ Khắc phục và hạn chế đến mức thấp nhất trong thời gian chờ đợi của công nhân và thiết bị do việc lập kế hoạch sản xuất không chính xác.

==========