Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

CẤU TRÚC KHU CẢNG BỐC DỠ CONTAINER

CẤU TRÚC KHU CẢNG BỐC DỠ CONTAINER

Tag: Vận chuyển hàng hóa xnk, vận chuyển đường hàng không, kho CFS
-> Vận đơn trong vận tải đa phương thức
-> Giấy gửi hàng đường biển
-> Các hoạt động của cảng Container

Khu cảng bốc dỡ container (container terminal) là một khu vực nằm trong địa giới một cảng được thiết kế xây dựng dành riêng cho việc đón nhận tàu container, bốc dỡ container, thực hiện việc vận chuyển tiếp tục container từ phương thức vận tải đường biển sang phương thức vận tải khác.
Khu cảng container là cơ sở vật chất kỹ thuật không thể thiết trong toàn bộ hệ thống chuyên chở container. Cấu trúc của nó gồm:
a. Bến tàu container (whart)
Là nơi đậu của tàu container có cấu trúc  “ke” hoặc cầu atù (quay or pier). Chiều dài và độ sâu của bến tàu tùy thuộc vào số lượng và kích cỡ của các tàu ra vào cảng. Trung bình một con tàu container chở 1000 teu đòi hỏi bến đậu có chiều dài khoảng 170m, độ saư từ 8 -10.
b. Thềm bến (apron)
Là khu vực bề mặt cầu tàu (quay surface), sát liền với bến tàu, có chiều rộng từ 20 đến 30m, phù hợp với chiều ngang chân đế giàn cẩu khung hoặc loại phương tiện bốc dỡ khác. Thềm bến được xây dựng chắc chắn, trên mặt thềm có trải nhựa hoặc láng xi măng.
c. Bãi chứa container (container yard).

Là nơi tiếp nhận và lưu chứa container (CY). Bãi chứa container thể phân thành một số khu vực: khu vực chứa container chuẩn bị bốc xuống tàu, khu vực dành tiếp nhận theo số lượng container đi đến và lưu hcứa mà diện tích bãi chứa có quy mô lớn nhỏ. Thông thường tương ứng với chiều dài 300m cầu tàu, diện tích bãi chứa vào khoảng 100.000m2..
d. Trạm container làm hàng lẻ (container freight station - CFS).
Là nơi tiến hành các tác nghiệp chuyên chở hàng lẻ, nó có chức năng:
-          Tiếp nhận các lô hàng lẻ của chủ hàng từ nội địa, lưu kho, phân loại đóng hàng vào container, hoàn thành thủ tục hải quan và giao hàng xuống tàu.
-          Tiếp nhận container từ tàu dỡ lên, rút hàng ra khỏi container, bảo quản, phân loại và giao trả hàng cho các chủ hàng lẻ.
-          Tiếp nhận các container hàng lẻ rút hàng ra, phân loại, tái đóng hàng vào  container và gửi tiếp hàng đến đích.
-          Trạm container hàng lẻ thường được bố trí bên ngoài, sát bãi chứa container, tại nơi cao ráo và có kho kín thuận tiện cho việc bốc xếp và bảo quản hàng, dưới sự giám sát của hải quan.
e. Trung tâm kiểm soát(control center).
Có nhiệm vụ kiểm soát và giám sát tình hình bốc dỡ container, tình hình hoạt động và các thao tác nghiệp vụ khác trong bãi chứa container. Nó thường được bố trí ở địa điểm thuận lợi cho việc quan sát và được trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc (điện thoại hữu tuyến, vô tuyến, máy ghi hình…).
f. Cổng cảng (gate).
Là cửa đưa container và hàng hóa ra vào, có sự kiểm soát chặt chẽ theo quy chế, thhủ tục xuất nhập khẩu do nhà cầm quyền địa phương định ra. Theo tập quán quốc tế, cổng cảng được xem như mức phân định ranh giới trách nhiệm giữa một bên là đại lý thay mặt người chuyên chở với một bên là người gửi hàng hoặc người nhận hàng hoặc người vận tảiđường bộ.
g. Xưởng sửa chữa container  (maintenance shop)
Được đặt ở một nơi dành cho việc sửa chữa, duy tu các container bị hư hỏng đột xuất hoặc đã đến định kỳ duy tu về kỹ thuật. Tùy theo mô hình và yêu cầu nghiệp vụ của khu cảng container mà có thể bố trí tại đây xí nghiệp sửa chữa to nhỏ để duy tu, sửa xetải, thiết bị….
Dưới đây là sơ đồ kết cấu của một bến container


Chú thích:


1
Cấu tàu
Quay
2
Bến cho tàu container
RoRo Ramp
3
Bãi chứa container
Container Yard
4
Đường giao thông trong nội bộ bãi container
Road/Aisle Way
5
Export Stack
6
Khu vực chứa container hàng nhập
Import Stack
7
Khu vực container đặc biệt
Special
8
Khu vực rỗng
MT’s
9
Khu vực kho hàng CFS
CFS
10
Examinotion Area
A
Khu vực chuyển đổi thiết bị
Interchange Area
B
Cổng
Gate
C
Bãi chờ xe
Parking Area
D
Trạm vận chuyển đường sắt
Raihead
E
Khu văn phòng
Administration Building
F
Control  Room
G
Xưởng sửa chửa

Workshop