Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

CHỦ SỠ HỮU VÀ CHỦ KHAI THÁC CONTAINER

CHỦ SỠ HỮU VÀ CHỦ KHAI THÁC CONTAINER
Là người chủ sỡ hữu Container nào đó. Để thuận tiện cho việc quản lý và khai thác, người ta dùng 4 chữ cái La-tinh để ký hiệu tên chủ sỡ hữu Container (gọi là mã chủ sở hữu). Ba chử đầu do người sở hữu Container tự đặt, chữ thứ tư được quy định là chữ “U”- có nghĩa là Container đã được đăng ký chuẩn hóa quốc tế. Đối với Container lưu thông quốc tế, ký hiệu chủ sở hữu Container được ghit rên mỗi Container kèm theo số xê – ri sản xuất của Container đó. Ví dụ:
- APLU           chủ sở hữu là               American Prsident Line
- GSTU                                                           Genstar Container Corp
- NYKU                                                          Nippon Yusen Kaisha
2. Chủ khai thác:
Là người sử dụng Container vào mục đích chuyên chở hàng hóa.
Mỗi hãng tàu Container đều đầu tư cho mình một số Container nhất định để phụ vụ việc  khai thác vận chuyển. Khi ấy họ vừa là chủ sỡ hữu vừa là chủ khai thái của những Container đó.
Để tránh phải tập trung nhiều vốn cho việc đầu tư, mua ắm Container của riêng mình cũng như giảm bớt khó khăn phức tạp trong việc quản lý, theo dõi tình hình vận chuyển của Container từ khâu đầu tư, phân bố, khai thác cho đến khâu duy tu bão dưỡng …. Các công vận tải thường chấp nhận thuê một lượng Container của các hãng chuyên kinh doanh cho thuê Container. Trong trường hợp này họ đóng vai trò là chủ khai thác của Container.  Các hãng tàu khi sử dụng Container thuộc sỡ hữu của mình để vận chuyển thì gọi là loại Container thuần chủng, còn người Container đi thuê được gọi là loại không thuận chủng (leasing).