Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

TỔN THẤT HÀNG HÓA, NGUYÊN NHÂN GÂY TỔN THẤT HÀNG HÓA


TỔN THẤT HÀNG HÓA, NGUYÊN NHÂN GÂY TỔN THẤT HÀNG HÓA


Hàng hóa trong quá trình vận chuyển bị hư hỏng, biến chất làm hao hụt về số lượng, chất lượng,  gọi là tổn thất hàng hóa.


Nếu tổn thất hàng hóa là do sự vô ý hay thiếu tinh thần trách nhiệm của người vận tải thì người vận tải phải chịu trách nhiệm về những tổn thất này.

Các nguyên nhân gây nên tổn thất hàng hóa:
Bao bì bị hư hỏng trong khi xếp dỡ: do từng công cụ mang hàng, thiết bị xếp dỡ, phương pháp và kỹ thuật không phù hợp, dây cáp quá ngăn, xếp hàng lên cao bản quá nhiều và không ổn định làm hàng bị đổ, xếp hàng có bao bì cứng lẫn với bap bì mềm  không kiểm tra cẩn thận công cụ và thiết bị trước khi làm hàng, do nhân viên chỉ đạo xếp dõ thiếu tinh thần trách nhiệm….
Hàng bị nén ép xô đẩy trong quá trình vận chuyển, do xếp hàng sai kỹ thuật hoặc không chèn lót cẩn thật.
Hàng bị thấm nước hoặc ẩm ướt, do xếp chung hàng bay hơi nước và hàng hút ẩm, do ống dẫn nước hoặc hơi nước bị nứt, vỡ, boong tàu bị thủng, nước mưa hoặc nước biển tràn vào, do hàng lỏng xếp trên hàng khô bị rò chảy, không đệm lót cách ly thân tàu và hàng hóa.
Do ảnh hưởng của nhiệt độ cao: như ánh nắng mặt trời, nhiệt của nồi hơi, buồng đốt ống dẫn nước nóng hoặc do hàng hóa sinh nhiệt làm cho hàng thực phẩm biến chất, rượu bia bị chua, cao su  và chất dẻo dễ nóng chảy.
Do ảnh hưởng của nhiệt độ thấp: dầu thô và sản phẩm dầu đông đặc dễ dính vào thành bể, thùng chứa làm cho bơ hút khó khăn. Hàng rời cũng đông cứng khó khăn trong việc xếp dỡ.
Thông gió không kịp thời: trong quá trình vận của huyển một số loại hàng bay hơi nước làm tăng độ ẩm không khí hoặc bốc các mùi đặc biệt, nếu không thông gió kịp thời thải hơi nước và khí độc ra ngoài có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng hàng hóa, đôi khi còn gây nguy hiểm.

Do vi sinh vật và côn trùng có hại: là các loại vi khuẩn, nấm mốc, mối mọt, kiến chuột … các loại này thường phá hoại các mặt hàng thực phẩm hoặc các mặt hàng có nguồn gốc xenlulo.