Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

VẬN ĐƠN TRONG VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC

VẬN ĐƠN TRONG VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC


Người  vận tải đa phương thức (MTO: Multimodal trasport Operator) có khi là người chuyên chở trực tiếp (Effective Carrier)  nhưng cũng có khi chỉ là người chuyên chở gián tiếp (Contracting Carrier), nghĩa là anh ta chỉ đứng ra tổ chức thu xếp toàn bộ quá trình vận tải từ nơi xuất phát tới nơi cuối cùng theo yêu cầu của chủ hàng. Song dù là trực tiếp chuyên chở hay chỉ đứng ra thu xếp quá trình chuyên chở toàn chặng, người vận tải đa phương thức vẫn phải chịu trách nhiệm trực tiếp với tư cách là một bên đối tác của hợp đồng vận tải đã ký với chủ hàng. Anh ta chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện hợp đồng và là người đứng ra kỹ thuật phát vận đơn đa phương thức cho “cả gói” dịch vụ bao gồm một hợp đồng vận tải, một chế độ trách nhiệm, một giới hạn trách nhiệm và một vận đơn.
            Trong vận tải đa phương thức có 2 loại chứng từ là hợp đồngvận tải đa phương thức và vận đơn đa phương trong đó vận đơn đa phương thức là bằng chứng của hợp đồng vận tải đa phương thức, là chứng từ chứng minh rằng người vận tải đa phương thức đã nhận hàng của người chủ hàng để chở đến địa điểm cuối cùng theo quy định theo đúng các điều kiện đã thoả thuận trong hợp đồng vận tải. Khác với vận đơn đường biển, nó có thể có hay không có giá trị chuyển nhượng (Negotiable) là tuỳ sự thoả thuận giữa người thuê chở và người vận  tải đa phương thức. Vì vậy vận đơn đa phương thức chia làm 2 loại: Một loại có thể giao dịch và chuyển nhượng được (negotiable) và một loại không thể giao dịch và chuyển nhượng được (non-negotiable). Phát hành loại nào là tuỳ theo yêu cầu của người gửi hàng. Nếu phát hành loại có thể giao dịch và chuyển nhượng được thì tại nơi giao hàng ở địa điểm cuối cùng cho người nhận hàng, người vận tải đa phương thức hoặc đại lý của anh ta phải yêu cầu người nhận hàng xuất trình bản gốc (Original) vận đơn đa phương thức. Ngược lại nếu phát hành loại vận đơn không có giá trị chuyển nhượng và giao dịch được thì khi hàng đến đích chỉ cần giao hàng cho người có tên trong vận đơn đa phương thức.
Điểm   nổi bật của vận đơn đa phương thức theo Công ước Liên Hiệp Quốc về vận tải đa phương thức 1980 là người vận tải đa phương thức phải chịu trách nhiệm từ đầu tới cuối chủ hàng, nghĩa là anh ta phải chịu trách nhiệm theo một chế độ trách nhiệm duy nhất (Uniform Liability Regime). Ngược lại, vận đơn liên hợp (Combined transport Bill og lading) thì người vận tải liên hợp chỉ chịu trách nhiệm ở các chặng khác nhau tuỳ thuộc luật lệ ở chặng đó ra sao. Chế độ trách nhiệm này gọi là chế độ trách nhiệm từng chặng (Network Liability Regime). Trường hợp tổn thất xảy ra mà không phát hiện được ở chặng nào thì người vận tải liên hợp trong trường hợp này chịu trách nhiệm theo giới hạn tối đa (Limit of Liability). Đây chính là sự khác nhau giữa vận tải đa phương thức và vận tải liên hợp.
Công ước quốc tế về vận tải đa phương thức được gần 80 nước và các tổ chức quốc tế thông qua tại geneva 1980 nhưng đến nay mới có rất ít nước phê chuẩn và con số chưa tới mức tối thiểu để công ước có hiệu lực. Nhiều chuyên gia vận tải cho rằng sở dĩ công ước chậm được phê chuẩn vì trách nhiệm của người vận tải đa phương thức tương đối năng nề. Điều 18 của công ước quy định mức bồi y tối đa của người vận tải đa phương thức là 920 SDR/kiện hay 2,75 SDR/kg (tương đương 1350 USD và 10USD), trong khi đó mức phổ biến mà thế giới đang áp dụng là 66,7 SDR/kiện và 2 SDR/kg (990 và 3USD).
Nhằm tạo điều kiện cho vận tải đa phương thức trên thế giới phát triển mà không cần chờ đến công ước vận tải đa phương thức có hiệu lực, tháng 10/1 UNCTAD (United Nations Conference of Commerce) đã cho ra đời “qui tắc thống nhất về chứng từ vận tải đa phương thức”. Qui tắc này đã đưa ra được những điều kiện chuẩn mực tối thiểu cho các hợp đồng vận tải đa phương thức tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ giữa người vận tải đa phương thức, chủ hàng, ngân hàng và bảo hiểm. Tuy vậy, đây chỉ là một vi phạm tuỳ ý không có giá trị bắt buộc. Vì vậy người vận tải đa phương thức nào muốn sử dụng qui tắc này thì phải ghi vào hd79/ vận đơn là “hợp đồng/ vận đơn này phát hành theo qui tắc thống nhất về vận tải đa phương thức của UBNCTAD và ICC”. Tuy nó là một vi phạm tuỳ ý song hiện nay đã được đại đa số ngân hàng trên thế giới (kể cả Vietcombank) chấp nhận áp dụng trong thanh toán sử dụng L/C (thư tín dụng).
==========