GOM HÀNG
Trong
chuyên chở hàng hóa bằng container, dịch vụ gom hàng là không thể thếu được. Gom
hàng (consolidation) là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi ở cùng
một nơi đi, thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho nhiều người nhận ở
cùng một nơi đến.
Người kinh doanh dịch vụ
gom hàng hay gọi là người gom hàng (consoliadation). Gom hàng được tiến hành
theo trình tự sau đây.
-
Người
gom hàng nhận lô hàng lẻ từ nhiều người gửi hàng khác nhau tại trạm giao nhận,
đóng gói hàng lẻ (CFS).
-
Người
gom hàng tập hợp thành lô hàng nguyên, kiểm tra hải quan và đóng vào container
tai CFS.
-
Người
gom hàng gửi các container này bằng đường
biển, cho đại lý của mình tại nơi đến.
-
Đại
lý của người gom hàng ở nơi đến nhận các container này, dỡ hàng ra vào và giao
cho người nhận CFS của nơi đến.
1. Lợi ích của gom hàng
a. Đối với người xuất khẩu (người gửi hàng)
-
Người
gừi hàng được hưởng lợi do họ trả tiền cước cho người gom hàng theo giá thấp
hơn so với giá cước phải trả cho người chuyên chở thực.
-
Người
gửi hàng cảm thấy thuận lợi khi làm việc với một người giao nhận có khả năng
cung cấp dịch vụ gom hàng một cách trọn gói đi tất cả các tuyến hơn là phải
liên hệ với nhiều hãng tàu mà mỗi hãng cũng chỉ kinh doanh trên một vài tuyến
đường nhất định.
-
Người
gom hàng thường cung cấp dịch vụ vận tải từ cửa tới cửa và các dịch vụ phân phối mà
các hãng tàu thường không làm.
b. Đối với người chuyên chở
-
Tiết
kiệm được giấy tờ, chi phí và thời gian do không phải giải quyết các lô hàng lẻ.
-
Tận
dụng hết khả năng chuyên chở vì người gom hàng đã đóng đây các container.
-
Không
phải lo thu đòi tiến cước từ nhiều chủ hàng vì người gom hàng đã thu từ những
ngnày và trả trực tiếp cho người chuyên chở.
c. Đối với người giao nhận
- Người giao nhận được hưởng
chênh lệch giữa tổng tiến cước thu được ở những người gửi hàng lẻ và tiền cước
phải trả cho người chuyên chở theo giá cước hàng nguyên thấp hơn. Người gom
hàng cungx thường được hưởng giá cước ưu đãi mà hàng tàu dành cho họ vì họ
luôn có khối lượng hàng lớn và thường xuyên để gửi.
2. Trách nhiệm của người
gom hàng đối với hàng hóa
Khi đóng vai trò là người
chuyên chở thì người gom hàng không những phải chịu trách nhiệm về hành vi lỗi
lầm của những người làm công cho mình./ họ phải chịu trách nhiệm về những tổn
thất của hàng hóa trong suốt quá trình vận tải từ nơi nhận hàng để chở cho đến
nơi giao hàng cuối cùng. Nói cách khác anh ta phải chịu trách nhiệm về những tổn
thất hư hỏng xảy ra khi hàng hóa còn nằm trong sự trong nom của người chuyên chở
thực tế. Nhưng trong thực tế nhiều người giao nhận vẫn không chấp nhận trách
nhiệm đó. Họ vẫn tiếp tục coi như mình là đại lý và ghi rõ điều này vào vận đơn
hàng của mình. Vì vậy, Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA) khuyến
khích người giao nhận sử dụng vận đơn vận
tải đa phương thức (FBL) để chịu trách nhiệm thực sự về hàng hóa FB: đã
được phòng thương mại quốc tế thừa nhẫn và được sử dụng rộng rải trong vận tải
đa phương thức và dịch vụ gom hàng.
3. Tiêu chuẩn để trở
thành người gom hàng.
Người giao nhận công ty vận
tải muốn trở thành người gom hàng phải có các điều kiện sau đây:
-
Phải
có các phương tiện phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa bằng container, kho
bãi, thiết bị xếp dỡ ở cảng.
-
Phải
có các đại lý ở cảng nước ngoài để nhận và phân phối hàng.
-
Có
đội ngũ cán bộ hiểu biết luật lệ và nghề nghiệp vụ chuyển hàng hóa bằng
container có đủ kinh nghiệm và kỹ thuật đóng gói hàng hóa vào container để đảm
bảo an toàn cho hàng hóa và tận dụng dung tích và trọng tải của container.
-
Có
quan hệ rộng rãi với người vận tải để ký các hợp đồng vận tải dài hạn với giá
cước ưu đãi.
-
Có
đủ khả năng tài chính để gây được tín nhiệm trước khách hàng.
-
Phải
tham gia bảo hiểm trách nhiệm tại các Hội vận tải đi suốt (TT Club)