CƯỚC PHÍ TRONG
CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER
Trong chuyên chở hàng hóa bằng container, cước phí container được ấn
định thành biểu cước như biểu cước của tàu chợ. Cước phí vận chuyển container
thường bao gồm: chi phí vận tải nội địa, chi phí vận tải container ở chặng đường
chính, chi phí bến bãi container ở cảng xếp dỡ, chi phí khác…
Mức cước phí container phụ
thuộc vào những yếu tố sau:
-
Loại,
cỡ container.
-
Loại
hàng hóa xếp trong container
-
Mức
độ sử dụng trọng tải của container.
-
Chiều
dài và đặc điểm của tuyến đường chuyên chở.
Hiện nay các công ty vận
tải container đưa ra biểu cước container gồm 3 loại cùng với phụ phí và giảm
giá như sau:
a. Cước vận chuyển
container tính theo mặt hàng (CBR – Commodity Box Rate)
Đây là mức cước khoán gộp
cho việc chuyên chở một container chứa một mặt hàng riêng biệt. Người chuyên chở
căn cứ vào khả năng sử dụng trung bình của container mà tính toán để ấn định mức
cước. Với cách tính này nếu chủ hàng đóng thêm được hàng sẽ có lợi. Đối với người
chuyên chở. Các tính cước tròn container đơn giản hơn và giảm được những chi
phí hành chính.
b. Cước phí container
tính chung cho mọi loại hàng (FAK – Fieght All Kinds Rate).
Theo cách tính này, mọi mặt
hàng đều phải đóng một giá cước cho cùng một chuyến container mà không cần tính
đến giá trị của hàng hóa trong container. Người chuyên chở về bản căn cứ vào tổng
chi phí dự tính của chuyến đi chia cho con số container dự tính vận chuyển. So
với cước phí loại CBR, cước phí FAK hợp lý hơn vì đơn vị xếp, dỡ hàng và chiếm
chỗ trên tài là container. Đối với người chuyên chở áp dụng loại cước này sẽ giảm
hơn trong việc tính toán. Nhưng loại cước này sẽ bất lợi cho chủ hàng có giá trị
thấp, ngược lại chủ hàng có giá trị cao thì được lợi hơn.
c. Cước phí hàng lẻ
Cũng giống như tàu chợ,
loại cước này được tính theo trọng lượng,
thể tích hoặc giá trị của hàng (tùy theo sự chọn lựa của người chuyên chở), cộng
với các loại dịch vụ làm hàng lẻ như phí bến bãi container, phí đóng rút hàng…
chính vì thế mức cước container hàng lẻ bao giờ cũng cao hơn các loại cước
khác.
d. Phụ phí
Do người chuyên chở quy định
thu thêm ngoài giá cước, mục đích để tránh những biến động bất thường như đồng
tiền thanh toán cước có bị mất giá, giá nhiên liệu tăng …. Phụ phí thường tính
theo tỷ lệ phần trăm hoặc một số tiền nhất định.
e.
Phí chuyển, xếp container ở bến bãi (THC – Terminal Handling Charges).
Đây là khoản thu để bù đắp
cho các hoạt động tiến hành ở bến bãi container.
f. Giảm giá cước
Người chuyên chở có thể
giảm giá cước đối với khách hàng đặc biệt. Hình thức giảm giá có thể là: thưởng
cho khách hàng để khuyến khích, giảm giá cước đối với những khách hàng lớn, trợ
cấp cho đại lý chuyên chở hoặc người giao nhận làm nhiệm vụ gom hàng.
g. Thời gian đóng hàng
và dỡ hàng, người chuyên chở quy định
+ Thời gian miễn phí
(free time) là thời gian mà chủ hàng được phép gửi hàng trong container mà
không được coi là vi phạm.
+ Thời gian quá hạn miễn
phí (over free time): nếu chủ hàng để hàng trong container lâu quá thời hạn miễn
phí thì khoảng thời gian vượt quá sẽ bị người chuyên chở phạt (gọi là phạt lưu
giữ container quá hạn).