Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

QUY TRÌNH THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI HÀNG HOÁ XUẤT KHẨU

QUY TRÌNH THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI HÀNG HOÁ XUẤT KHẨU THEO HỢP ĐỒNG MUA BÁN
Bước 1: Tiếp nhận, đăng ký tờ khai hải quan và quyết định hình thức kiểm tra thực tế hàng hoá
            1. Nhiệm vụ của công chức hải quan tiếp nhận, đăng ký tờ khai hải quan:Việc tiếp nhận, đăng ký tờ khai hải quan cho 01 lô hàng do 01 công chức hải quan thực hiện và chịu trách nhiệm làm đầy đủ các công việc sau đây:

a.       Kiểm tra sự đồng bộ và đầy đủ của hồ sơ hải quan theo quy định. Trường hợp không chấp nhận đăng ký hồ sơ hải  quan thì phải báo cáo Lãnh đạo trực tiếp và sau đó thông báo lý do cho người khai hải quan biết;
b.      Kiểm tra việc kê khai theo nội dung yêu cầu trên tờ khai hải quan, chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, sự phù hợp của nội dung khai hải quan với chứng từ thuộc hồ sơ hải quan
c.       Đối chiếu chính sách quản lý hàng hoá xuất khẩu với lô hàng xuất khẩu
d.      Nhập dữ liệu của tờ khai hải quan vào máy tính và đăng ký tờ khai hải quan
e.       Chuyển hồ sơ cho lãnh đạo Chi cục
f.       Lập biên bản vi phậm (nếu có) và:
-          Đề xuất xử lý đối với hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Chi cục trưởng, hoặc;
-          Hoàn chỉnh hồ sơ để lãnh đạo chi cục báo cáo cấp trên xử lý đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền của Chi cục trưởng
g.      Ra thông báo thuế theo số thuế tự tính, tự kê khai của người khai hải quan đối với các trường hợp sau:
-          Hàng miễn kiểm tra thực tế
-          Hàng chuyển cửa khẩu
2. Nhiệm vụ của lãnh đạo Chi cục phụ trách quy trình thủ tục hàng xuất khẩu
a.       Quyết định hình thức, tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hoá
b.      Xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm trong thẩm quyền xử phạt của Chi cục trưởng; hoặc xác nhận vào hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính báo cáo cấp trên đối với trường hợp vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của Chi cục trưởng (nếu có)
c.       Ký xác nhận đã làm thủ tục hải quan và thông qua hoặc chuyển hồ sơ cho bộ phận làm nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hoá, tính thuế (đối với trường hợp hàng xuất khẩu thuộc đối tượng chịu thuế và phải kiểm tra thực tế).
d.      Giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền của công chức hải quan cấp dưới.
Bước 2: Kiểm tra thực tế hàng hoá, kiểm tra tính thuế
Bước này do một Lãnh đạo Đội phụ trách. Việc kiểm tra thực tế hàng hoá và kiểm tra tính thuế do  02 công chức hải quan cùng thực hiện (không phân biệt mỗi người làm một việc). Các công chức thực hiện nhiệm vụ ở bước 2 này phải làm đầy đủ và chịu trách nhiệm về các công việc sau đây:
a.        Đối với lô hàng phải kiểm tra: kiểm tra thực tế hàng hoá theo quy định hiện hành và quyết định của lãnh đạo chi cục về hình thức và tỷ lệ kiểm tra; xác nhận kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá vào tờ khai hải quan.
b.       Đối với hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế: Kiểm tra việc tự tính thuế của người khai hải quan; đối chiếu nội dung tự kê khai, tự tính thuế của người khai hải quan với kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá (nếu có); ra thông báo thuế hoặc Biên lai thu thuế. Việc thông báo thuế thực hiện như sau:
-          Hàng đã có kết quả kiểm tra thực tế (thông báo thuế theo kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá đó)
-          Hàng chờ kết quả phân tích, phân loại hoặc giám định làm cơ sở để tính thuế (thông báo thuế trên cơ sở số thuế tự tính, tự kê khai của người khai hải quan).
-          Hàng chưa thông quan được trong ngày (thông báo thuế trên cơ sở số thuế tự tính, tự kê khai của người khai hải quan).
c.        Chuyển hồ sơ hải quan cho lãnh đạo Đội trực tiếp điều hành khâu kiểm tra ra thực tế hàng hoá, kiểm tra tính thuế để ký xác nhận lô hàng đã làm thủ tục hải quan.
d.       Đối với lô hàng phải lập biên bản vi phạm thì:
-          Đề xuất xử lý đối với hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của chi cục trưởng, hoặc
-          Hoàn thành hồ sơ để lãnh đạo chi cục báo cáo cấp trên xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền của chi cục trưởng.
e.        Nhập dữ liệu về kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá và tính thuế vào máy vi tính
f.        Đóng dấu nghiệp vụ “Đã làm thủ tục hải quan” vào tờ khai hàng hoá xuất khẩu và trả cho chủ hàng.
Chuyển hồ sơ cho đội kế toán thuế và phúc tập hồ sơ hải quan

VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA XNK