TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI CHUYÊN CHỞ ĐỐI
VỚI HÀNG HÓA
1. Phạm vi trách nhiệm của người chuyên chở
Người chuyên chở
container có trách nhiệm “ từ bãi đến bãi container – CY/CY”. Cụ thể, trách nhiệm
của người chuyên chở bắt đầu từ khi nhận container từ người gửi hàng
tại bãi chứa ở cảng dỡ.
Trong việc vận chuyển
hàng nguyên container (FCL/FCL), người gửi hàng tự lo việc đóng hàng vào, chất
xếp, chèn lót sau đó giao nguyên container đã được niêm phong, kẹp chì cho người
chuyên chở để chở đi. Vì vậy, người chuyên chở thường ghi chú trên vận đơn câu
“việc đóng hàng, chất xếp, chèn lót, kiểm đếm và niêm phong container do người
gửi hàng”. Mục đích của họ nhằm tránh trách nhiệm đối với hàng hóa chứa bên
trong container nếu khi giao hàng tại cảng đích dấu niêm phong, kẹp chì và tình
trạng bên ngoài của container vẫn còn nguyên vẹn.
3. Xếp hàng trên boong
Người chuyên chở tự cho mình quyền xếp
hàng chứa trong container trên boong mà không bị coi là vi phạm hợp đồng vận tải.
điều này được quốc tế chấp nhận vì tàu container được thiết kế thích hợp để chở
container cả trên boong nhờ có các kết giá đỡ, chằng buộc thích hợp đặc biệt
nên tàu vẫn hoạt động an toàn.
4. Giới hạn trách nhiệm bồi thường
Giới hạn bồi thường tối đa mà chuyên chở
phải chịu được quy định trong các công ước quốc tế có khác nhau:
a. Quy
tắc Hague 1924 ( Hague Rules – 1924 )
- Hàng có kê khai giá trị
trên vận đơn, bồi thường theo giá trị kê khai
- Hàng không kê khai giá trị thì mức bồi thường không quá 100 bảng Anh cho
một đơn vị hàng hóa hoặc một kiện hàng.
- Hàng vận chuyển bằng container chưa đề
cập
b.
Quy
tắc Visby ( Visby Rules – 1968)
- Hàng hóa có kê khai giá trị, mức bồi
thường theo giá trị kê khai
- Hàng hóa không kê khai giá trị, mức bồi
thường là:
+ 10.000 Frăng cho một
đơn vị hàng hóa hay một kiện hàng
+ 30 Frăng cho 1 kg hàng
hóa cả bì
- Hàng vận chuyển bằng container
+ Kiện hàng đóng trong container hay
pallet có kê khai trên vận đơn sẽ được
coi là một đơn vị hàng hóa đòi bồi thường
+ Không kê khai trên vận đơn thì một
container được coi là một đơn vị hàng hóa đòi bồi thường
c.
Nghị định thư SDR 1979 (SDR protocol
1979)
-
Hàng có kê khai giá trị bồi thường
theo giá trị kê khai
-
Hàng không kê khai giá trị thì mức bồi
thường là:
+ 666,67 SDR cho một đơn
vị hàng hóa hoặc một kiện hàng
+ 2 SDR cho 1 kg hàng hóa
cả bì
d.
Quy
tắc Hamburg 1978 ( Hamburg Rules 1978)
- Hàng hóa có kê khai giá trị , bồi thường
theo giá trị kê khai
- Hàng hóa không kê khai giá trị thì mức
bồi thường là:
+ 835 SDR cho một đơn vị
hàng hóa hoặc một kiện hàng
+ 2.5 SDR cho 1 kg hàng
hóa cả bì
- Chậm giao hàng bồi thường một khoản
tiền tương đương với 2,5 lần tiền cước số hàng giao chậm nhưng không vượt quá tổng
tiền cước của hợp đồng chuyên chở
- Hàng vận chuyển bằng container quy định
giống như Visby Rules.
e.
Bộ
Luật Hàng hải Việt Nam 1990