BÃI
-> Kho
1. Khái niệm
Bãi là một
thiết bị cố định của ngành vận tải dùng để bảo quản tạm thời và tác nghiệp với
những loại hàng không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, khí hậu, không có
giá trị cao hoặc khó di chuyển.
a. Theo
tính chất tác nghiệp:
* Bãi tổng
hợp:
Là bãi được
sử dụng để tác nghiệp với các loại hàng khác nhau.
- Ưu điểm: Hiệu
suất sử dụng bãi cao, giá thành thấp.
- Nhược điểm:
Chất lượng bảo quản hàng hoá không cao và khó có điều kiện để trang bị cơ giới
hoá xếp dỡ. ( vì hàng phân tán ).
* Bãi hàng
chuyên dùng:
Để tác nghiệp
với một hoặc một số mặt hàng.
Ưu nhược điểm
ngược trên.
- Bãi hàng rời
và hàng rời đổ đống.
- Bãi hàng nặng
( sắt, thép ).
- Bãi hàng
hòm tập trung.
- Bãi hàng
Container.
- Bãi hàng
khác: Bãi gỗ, bãi hàng bao kiện.
b. Theo độ
cao của bãi.
* Bãi thường:
Có bề mặt bằng
mặt đất tự nhiên trên đó chủ hàng chỉ làm rãnh thoát nước, độ nghiêng......
* Bãi trũng:
Có độ cao
thấp hơn độ cao tự nhiên của mặt đất. Dùng tác nghiệp với than, cát.....
c. Theo
trang bị bề mặt bãi:
* Bãi thô sơ:
Là bãi dùng ngay mặt đất tự nhiên để chứa hàng.
Ưu điểm:
Giá thành thấp, dễ xây dựng.
- Nhược điểm:
+ Chất lượng
bảo quản hàng hoá không cao do không thoát nước tốt, thiếu các trang thiết bị...
+ Khó cơ giới
hoá xếp dỡ do cường độ chịu lực các chỗ khác nhau - chỗ bị lún.
+ Cường độ
chất đống thấp ( T/m2).
Chỉ được
xây dựng ở những nơi bảo quản, tác nghiệp có tính chất tạm thời, thời gian sử dụng
ngắn.
* Bãi có
trang bị: Người ta sử dụng các vật liệu để gia cố bề mặt bãi.
Ưu nhược điểm
ngược trên.
Sử dụng được
lâu bền.