CHỦ SỠ HỮU VÀ CHỦ KHAI THÁC CONTAINER
tag: Vận chuyển hàng hóa xnk, vận chuyển đường biển, vận chuyển nội địa
-> Phân loại Container theo vật liệu chế tạo
-> Tiêu chuẩn hóa bao bì Container
-> Tài khoản nộp thuế nhập khẩu tại NSNN
1. Chủ sỡ hữu Container
-> Phân loại Container theo vật liệu chế tạo
-> Tiêu chuẩn hóa bao bì Container
-> Tài khoản nộp thuế nhập khẩu tại NSNN
1. Chủ sỡ hữu Container
Là người chủ sỡ hữu
Container nào đó. Để thuận tiện cho việc quản lý và khai thác, người ta dùng 4
chữ cái La-tinh để ký hiệu tên chủ sỡ hữu Container (gọi là mã chủ sở hữu). Ba
chử đầu do người sở hữu Container tự đặt, chữ thứ tư được quy định là chữ “U”-
có nghĩa là Container đã được đăng ký chuẩn hóa quốc tế. Đối với Container lưu
thông quốc tế, ký hiệu chủ sở hữu Container được ghit rên mỗi Container kèm
theo số xê – ri sản xuất của Container đó. Ví dụ:
- APLU chủ sở hữu là American Prsident Line
- GSTU Genstar
Container Corp
- NYKU Nippon
Yusen Kaisha
2. Chủ khai thác:
Là người sử dụng
Container vào mục đích chuyên chở hàng hóa.
Mỗi hãng tàu Container đều
đầu tư cho mình một số Container nhất định để phụ vụ việc khai thác vận chuyển. Khi ấy họ vừa là chủ sỡ
hữu vừa là chủ khai thái của những Container đó.
Để tránh phải tập trung
nhiều vốn cho việc đầu tư, mua ắm Container của riêng mình cũng như giảm bớt
khó khăn phức tạp trong việc quản lý, theo dõi tình hình vận chuyển của
Container từ khâu đầu tư, phân bố, khai thác cho đến khâu duy tu bão dưỡng ….
Các công vận tải thường chấp nhận thuê một lượng Container của các hãng chuyên
kinh doanh cho thuê Container. Trong trường hợp này họ đóng vai trò là chủ khai
thác của Container. Các hãng tàu khi sử
dụng Container thuộc sỡ hữu của mình để vận chuyển thì gọi là loại Container
thuần chủng, còn người Container đi thuê được gọi là loại không thuận chủng
(leasing).