Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

CƯỚC PHÍ TRONG CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

CƯỚC PHÍ TRONG CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER
   Trong chuyên chở hàng hóa bằng container, cước phí container được ấn định thành biểu cước như biểu cước của tàu chợ. Cước phí vận chuyển container thường bao gồm: chi phí vận tải nội địa, chi phí vận tải container ở chặng đường chính, chi phí bến bãi container ở cảng xếp dỡ, chi phí khác…


Mức cước phí container phụ thuộc vào những yếu tố sau:
-          Loại, cỡ container.
-          Loại hàng hóa xếp trong container
-          Mức độ sử dụng trọng tải của container.
-          Chiều dài và đặc điểm của tuyến đường chuyên chở.
Hiện nay các công ty vận tải container đưa ra biểu cước container gồm 3 loại cùng với phụ phí và giảm giá như sau:
a. Cước vận chuyển container tính theo mặt hàng (CBR – Commodity Box Rate)
Đây là mức cước khoán gộp cho việc chuyên chở một container chứa một mặt hàng riêng biệt. Người chuyên chở căn cứ vào khả năng sử dụng trung bình của container mà tính toán để ấn định mức cước. Với cách tính này nếu chủ hàng đóng thêm được hàng sẽ có lợi. Đối với người chuyên chở. Các tính cước tròn container đơn giản hơn và giảm được những chi phí hành chính.
b. Cước phí container tính chung cho mọi loại hàng (FAK – Fieght All Kinds Rate).
Theo cách tính này, mọi mặt hàng đều phải đóng một giá cước cho cùng một chuyến container mà không cần tính đến giá trị của hàng hóa trong container. Người chuyên chở về bản căn cứ vào tổng chi phí dự tính của chuyến đi chia cho con số container dự tính vận chuyển. So với cước phí loại CBR, cước phí FAK hợp lý hơn vì đơn vị xếp, dỡ hàng và chiếm chỗ trên tài là container. Đối với người chuyên chở áp dụng loại cước này sẽ giảm hơn trong việc tính toán. Nhưng loại cước này sẽ bất lợi cho chủ hàng có giá trị thấp, ngược lại chủ hàng có giá trị cao thì được lợi hơn.
c. Cước phí hàng lẻ
Cũng giống như tàu chợ, loại cước này được tính theo trọng  lượng, thể tích hoặc giá trị của hàng (tùy theo sự chọn lựa của người chuyên chở), cộng với các loại dịch vụ làm hàng lẻ như phí bến bãi container, phí đóng rút hàng… chính vì thế mức cước container hàng lẻ bao giờ cũng cao hơn các loại cước khác.
d. Phụ phí
Do người chuyên chở quy định thu thêm ngoài giá cước, mục đích để tránh những biến động bất thường như đồng tiền thanh toán cước có bị mất giá, giá nhiên liệu tăng …. Phụ phí thường tính theo tỷ lệ phần trăm hoặc một số tiền nhất định.
e. Phí chuyển, xếp container ở bến bãi (THC – Terminal Handling Charges).
Đây là khoản thu để bù đắp cho các hoạt động tiến hành ở bến bãi container.
f. Giảm giá cước
Người chuyên chở có thể giảm giá cước đối với khách hàng đặc biệt. Hình thức giảm giá có thể là: thưởng cho khách hàng để khuyến khích, giảm giá cước đối với những khách hàng lớn, trợ cấp cho đại lý chuyên chở hoặc người giao nhận làm nhiệm vụ gom hàng.
g. Thời gian đóng hàng và dỡ hàng, người chuyên chở quy định
+ Thời gian miễn phí (free time) là thời gian mà chủ hàng được phép gửi hàng trong container mà không được coi là vi phạm.

+ Thời gian quá hạn miễn phí (over free time): nếu chủ hàng để hàng trong container lâu quá thời hạn miễn phí thì khoảng thời gian vượt quá sẽ bị người chuyên chở phạt (gọi là phạt lưu giữ container quá hạn).