Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

GOM HÀNG

GOM HÀNG
            Trong chuyên chở hàng hóa bằng container, dịch vụ gom hàng là không thể thếu được. Gom hàng (consolidation) là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi ở cùng một nơi đi, thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho nhiều người nhận ở cùng một nơi đến.

Người kinh doanh dịch vụ gom hàng hay gọi là người gom hàng (consoliadation). Gom hàng được tiến hành theo trình tự sau đây.
-          Người gom hàng nhận lô hàng lẻ từ nhiều người gửi hàng khác nhau tại trạm giao nhận, đóng gói hàng lẻ (CFS).
-          Người gom hàng tập hợp thành lô hàng nguyên, kiểm tra hải quan và đóng vào container tai CFS.
-          Người gom hàng gửi các container này bằng  đường biển, cho đại lý của mình tại nơi đến.
-          Đại lý của người gom hàng ở nơi đến nhận các container này, dỡ hàng ra vào và giao cho người nhận CFS của nơi đến.
1.  Lợi ích của gom hàng
a. Đối với người xuất khẩu (người gửi hàng)
-          Người gừi hàng được hưởng lợi do họ trả tiền cước cho người gom hàng theo giá thấp hơn so với giá cước phải trả cho người chuyên chở thực.
-          Người gửi hàng cảm thấy thuận lợi khi làm việc với một người giao nhận có khả năng cung cấp dịch vụ gom hàng một cách trọn gói đi tất cả các tuyến hơn là phải liên hệ với nhiều hãng tàu mà mỗi hãng cũng chỉ kinh doanh trên một vài tuyến đường nhất định.
-          Người gom hàng thường cung cấp dịch vụ vận tải từ cửa tới cửa và các dịch vụ phân phối mà các hãng tàu thường không làm.
b. Đối với người chuyên chở
-          Tiết kiệm được giấy tờ, chi phí và thời gian do không phải giải quyết các lô hàng lẻ.
-          Tận dụng hết khả năng chuyên chở vì người gom hàng đã đóng đây các container.
-          Không phải lo thu đòi tiến cước từ nhiều chủ hàng vì người gom hàng đã thu từ những ngnày và trả trực tiếp cho người chuyên chở.
c. Đối với người giao nhận
- Người giao nhận được hưởng chênh lệch giữa tổng tiến cước thu được ở những người gửi hàng lẻ và tiền cước phải trả cho người chuyên chở theo giá cước hàng nguyên thấp hơn. Người gom hàng cungx thường được hưởng giá cước ưu đãi mà hàng tàu dành cho họ vì họ luôn có khối lượng hàng lớn và thường xuyên để gửi.
2. Trách nhiệm của người gom hàng đối với hàng hóa
Khi đóng vai trò là người chuyên chở thì người gom hàng không những phải chịu trách nhiệm về hành vi lỗi lầm của những người làm công cho mình./ họ phải chịu trách nhiệm về những tổn thất của hàng hóa trong suốt quá trình vận tải từ nơi nhận hàng để chở cho đến nơi giao hàng cuối cùng. Nói cách khác anh ta phải chịu trách nhiệm về những tổn thất hư hỏng xảy ra khi hàng hóa còn nằm trong sự trong nom của người chuyên chở thực tế. Nhưng trong thực tế nhiều người giao nhận vẫn không chấp nhận trách nhiệm đó. Họ vẫn tiếp tục coi như mình là đại lý và ghi rõ điều này vào vận đơn hàng của mình. Vì vậy, Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA) khuyến khích người giao nhận sử dụng vận đơn vận  tải đa phương thức (FBL) để chịu trách nhiệm thực sự về hàng hóa FB: đã được phòng thương mại quốc tế thừa nhẫn và được sử dụng rộng rải trong vận tải đa phương thức và dịch vụ gom hàng.
3. Tiêu chuẩn để trở thành người gom hàng.
Người giao nhận công ty vận tải muốn trở thành người gom hàng phải có các điều kiện sau đây:
-          Phải có các phương tiện phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa bằng container, kho bãi, thiết bị xếp dỡ ở cảng.
-          Phải có các đại lý ở cảng nước ngoài để nhận và phân phối hàng.
-          Có đội ngũ cán bộ hiểu biết luật lệ và nghề nghiệp vụ chuyển hàng hóa bằng container có đủ kinh nghiệm và kỹ thuật đóng gói hàng hóa vào container để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và tận dụng dung tích và trọng tải của container.
-          Có quan hệ rộng rãi với người vận tải để ký các hợp đồng vận tải dài hạn với giá cước ưu đãi.
-          Có đủ khả năng tài chính để gây được tín nhiệm trước khách hàng.
-          Phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm tại các Hội vận tải đi suốt (TT Club)