Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

BÃI

BÃI
-> Kho

1.   Khái niệm
Bãi là một thiết bị cố định của ngành vận tải dùng để bảo quản tạm thời và tác nghiệp với những loại hàng không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, khí hậu, không có giá trị cao hoặc khó di chuyển.
2.  Phân loại
a. Theo tính chất tác nghiệp:
* Bãi tổng hợp:
Là bãi được sử dụng để tác nghiệp với các loại hàng khác nhau.
-  Ưu điểm: Hiệu suất sử dụng bãi cao, giá thành thấp.
-  Nhược điểm: Chất lượng bảo quản hàng hoá không cao và khó có điều kiện để trang bị cơ giới hoá xếp dỡ. ( vì hàng phân tán ).
* Bãi hàng chuyên dùng:
Để tác nghiệp với một hoặc một số mặt hàng.
Ưu nhược điểm ngược trên.
-  Bãi hàng rời và hàng rời đổ đống.
-  Bãi hàng nặng ( sắt, thép ).
-  Bãi hàng hòm tập trung.
-  Bãi hàng Container.
-  Bãi hàng khác: Bãi gỗ, bãi hàng bao kiện.
b. Theo độ cao của bãi.
* Bãi thường:
Có bề mặt bằng mặt đất tự nhiên trên đó chủ hàng chỉ làm rãnh thoát nước, độ nghiêng......

* Bãi trũng:

Có độ cao thấp hơn độ cao tự nhiên của mặt đất. Dùng tác nghiệp với than, cát.....
c. Theo trang bị bề mặt bãi:
* Bãi thô sơ: Là bãi dùng ngay mặt đất tự nhiên để chứa hàng.
Ưu điểm: Giá thành thấp, dễ xây dựng.
- Nhược điểm:
+ Chất lượng bảo quản hàng hoá không cao do không thoát nước tốt, thiếu các trang thiết bị...
+ Khó cơ giới hoá xếp dỡ do cường độ chịu lực các chỗ khác nhau - chỗ bị lún.
+ Cường độ chất đống thấp ( T/m2).
Chỉ được xây dựng ở những nơi bảo quản, tác nghiệp có tính chất tạm thời, thời gian sử dụng ngắn.
* Bãi có trang bị: Người ta sử dụng các vật liệu để gia cố bề mặt bãi.
Ưu nhược điểm ngược trên.
Sử dụng được lâu bền.