BIÊN BẢN HÀNG ĐỔ VỠ VÀ MẤT MÁT
Khi nhận
hàng ở kho cảng, nếu thấy hàng có hư hỏng, mất mát, thiếu hụt… chủ hàng có thể
yêu cầu các bên liên quan lập biên bản về tình trạng hàng hoá.
Biên bản
này được lập với sự có mặt của: Hải quan,
bảo hiểm, chủ hàng.
Biên bản
này có tác dụng:
-
Đòi xí nghiệp cảng phải chứng minh nguyên nhân tổn thất
-
Làm cơ sở khiếu nại cảng hoặc đòi Công ty bảo hiểm (nếu
tổn thất nằm trong phạm vi được bảo hiểm)
Nội dung biên bản hàng đổ vỡ và mất mát bao gồm: Tên tàu,
ngày tàu đến, số vận đơn,
tên hàng, ký mã hiệu, số lượng hàng, kho để hàng, tình hình hàng hoá ở bên
ngoài và bên trong, nguyên nhân tổn thất.
Khi ký vào biên bản này, đại diện
cảng có thể chứng minh nguyên nhân tổn thất là do lỗi của tàu hoặc người bán bằng
cách ghi như sau: “Đã có giấy chứng nhận
hàng hư hỏng”, hoặc “ Đã có biên bản
kết toán nhận hàng với tàu”. Trong trường hợp này chủ hàng cần yêu cầu cảng
trao các bằng chứng như vậy để kịp thời khiếu nại các bên có liên quan.