Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

BIÊN BẢN HÀNG ĐỔ VỠ VÀ MẤT MÁT

BIÊN BẢN HÀNG ĐỔ VỠ VÀ MẤT MÁT


Khi nhận hàng ở kho cảng, nếu thấy hàng có hư hỏng, mất mát, thiếu hụt… chủ hàng có thể yêu cầu các bên liên quan lập biên bản về tình trạng hàng hoá.
Biên bản này được lập với sự có mặt của: Hải quan, bảo hiểm, chủ hàng.
Biên bản này có tác dụng:
-         Đòi xí nghiệp cảng phải chứng minh nguyên nhân tổn thất
-         Làm cơ sở khiếu nại cảng hoặc đòi Công ty bảo hiểm (nếu tổn thất nằm trong phạm vi được bảo hiểm)
Nội dung biên bản hàng đổ vỡ và mất mát bao gồm: Tên tàu, ngày tàu đến, số vận đơn, tên hàng, ký mã hiệu, số lượng hàng, kho để hàng, tình hình hàng hoá ở bên ngoài và bên trong, nguyên nhân tổn thất.
Khi ký vào biên bản này, đại diện cảng có thể chứng minh nguyên nhân tổn thất là do lỗi của tàu hoặc người bán bằng cách ghi như sau: “Đã có giấy chứng  nhận hàng hư hỏng”, hoặc “ Đã có biên bản kết toán nhận hàng với tàu”. Trong trường hợp này chủ hàng cần yêu cầu cảng trao các bằng chứng như vậy để kịp thời khiếu nại các bên có liên quan.