LỆNH CẤP RỖNG
Lệnh
cấp container rỗng hay còn gọi là lệnh giao vỏ container là một chứng từ do người
khai thác container ký phát yêu cầu cảng cấp oe rỗng cho chủ hàng để đóng hàng.
Để
có được lệnh cấp container rỗng, chủ hàng phải ký với người khai thác container
một bản hợp đồng lưu khoang – tức là bản đăng ký chỗ trên tàu (Booking Note),
và nộp một khoản tiền đặt cọc (thông thường, chỉ những container lại đặc biệt
như Flatrack, Open top, Reefer, Tank… người ta mới thu khoản tiền này – khoảng
1.000USD). Tiền đặt cọc sẽ bị khấu trừ nếu
sau đó container bị hư hỏng hay chẫm trệ khi giao vào bãi chứa CY (container
Yard) hàng xuất của hãng tàu tại cảng. Ngược lại, chủ hàng sẽ được hoàn trả vào
thời điểm nhận vận đơn.
Hiện nay
đa số chủ hàng đăng ký chỗ trên tàu bằng điện thoại và fax, đại lý hãng tàu sau
đó chuyển Booking Note cho chủ hàng bằng Fax.
Có 2 loại
lệnh cấp container rỗng:
-
Lệnh
cấp container rỗng có chỉ danh (còn gọi là chỉnh định số): là lệnh mà trên đó
người ta yêu cầu cấp đích danh container có số hiệu nào đó.
-
Lệnh
cấp container rỗng không chỉ danh; là lệnh trên đó người ta không yêu cầu cấp
các container có số hiệu cụ thể. Trên lệnh này, người ta chỉ yêu cầu số lượng,
loại container (20’ hay 40’, thông gió toàn phần hay thông gió một phần, loại
thuần chủng hay Leasing…), chủ khai thác của container. Sau khi cấp đúng chủng
loại container theo yêu cầu, số hiệu cụ thể của container đã cấp sẽ được ghi
vào ô để trống trên lệnh và cập nhật vào mạng vi tính.
Với các lệnh
cấp rỗng có chỉ danh, cảng sẽ gặp khó khăn do phải dời dịch một số lượng lớn
những container khác để lấy được container theo yêu cầu. Điều này thường xảy ra
với những cảng có bãi chứa chật hẹp trong khi lượng container lưu bãi quá lớn.
Khi cấp
container rỗng, ngoài những nội dung yêu cầu như đã nêu ở trên, cảng còn phải
thực hiện những nguyên tắc sau:
-
Firste
in – First out: những container đã ở trạng thái rỗng lâu hơn cần phải được giao
đi trước.
-
Theo
tuyến, theo cảng: Một số container chỉ được cấp để chuyên chở trên những tuyến
hay tới những cảng quy định mà người khai thác container đã có thông báo trước
bằng văn bản,
-
Container
phải trong tình trạng tốt và vệ sinh.
Một lệnh cấp container rỗng thường có
các nội dung sau:
-
Tên
chủ hàng
-
Số
hiệu container (nếu là lệnh có chỉ danh)
-
Số
lượng, loại container (nếu là lệnh không chỉ danh)
-
Chủ
khai thác container (nếu là lệnh không chỉ danh)
-
Chữ
ký và dấu có hiệu lực của lệnh.
Chữ ký và dấu trên lệnh cấp
container rỗng có thể gồm có:
-
Chữ
ký và dấu của người khai thác container: Đây là người thực sự khai thác
container (còn gọi là chủ khai thác).
-
Chữ
ký và dấu của đại lý danh nghĩa quản lý container: là người đứng tên danh nghĩa,
có ký kết toán bàn giao quyền quản lý container cho cảng khi nhập tàu nhưng họ
không phải là người khai thác container đó.
Về nguyên tắc, nếu không có thoả thuận nào
khác thì chữ ký và dấu hợp lệ đối với cảng (gọi là ký hậu hợp lệ) là chữ ký và
dấu của người đứng tên bàn giao quyền quản lý container cho cảng khi nhập tàu.
==========