Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

LỆNH CẤP RỖNG

LỆNH CẤP RỖNG

            Lệnh cấp container rỗng hay còn gọi là lệnh giao vỏ container là một chứng từ do người khai thác container ký phát yêu cầu cảng cấp oe rỗng cho chủ hàng để đóng hàng.


            Để có được lệnh cấp container rỗng, chủ hàng phải ký với người khai thác container một bản hợp đồng lưu khoang – tức là bản đăng ký chỗ trên tàu (Booking Note), và nộp một khoản tiền đặt cọc (thông thường, chỉ những container lại đặc biệt như Flatrack, Open top, Reefer, Tank… người ta mới thu khoản tiền này – khoảng 1.000USD). Tiền đặt cọc  sẽ bị khấu trừ nếu sau đó container bị hư hỏng hay chẫm trệ khi giao vào bãi chứa CY (container Yard) hàng xuất của hãng tàu tại cảng. Ngược lại, chủ hàng sẽ được hoàn trả vào thời điểm nhận vận đơn.
Hiện nay đa số chủ hàng đăng ký chỗ trên tàu bằng điện thoại và fax, đại lý hãng tàu sau đó chuyển Booking Note cho chủ hàng bằng Fax.
Có 2 loại lệnh cấp container rỗng:
-          Lệnh cấp container rỗng có chỉ danh (còn gọi là chỉnh định số): là lệnh mà trên đó người ta yêu cầu cấp đích danh container có số hiệu nào đó.
-          Lệnh cấp container rỗng không chỉ danh; là lệnh trên đó người ta không yêu cầu cấp các container có số hiệu cụ thể. Trên lệnh này, người ta chỉ yêu cầu số lượng, loại container (20’ hay 40’, thông gió toàn phần hay thông gió một phần, loại thuần chủng hay Leasing…), chủ khai thác của container. Sau khi cấp đúng chủng loại container theo yêu cầu, số hiệu cụ thể của container đã cấp sẽ được ghi vào ô để trống trên lệnh và cập nhật vào mạng vi tính.
Với các lệnh cấp  rỗng có chỉ danh, cảng sẽ gặp khó khăn do phải dời dịch một số lượng lớn những container khác để lấy được container theo yêu cầu. Điều này thường xảy ra với những cảng có bãi chứa chật hẹp trong khi lượng container lưu bãi quá lớn.
Khi cấp container rỗng, ngoài những nội dung yêu cầu như đã nêu ở trên, cảng còn phải thực hiện những nguyên tắc sau:
-          Firste in – First out: những container đã ở trạng thái rỗng lâu hơn cần phải được giao đi trước.
-          Theo tuyến, theo cảng: Một số container chỉ được cấp để chuyên chở trên những tuyến hay tới những cảng quy định mà người khai thác container đã có thông báo trước bằng văn bản,
-          Container phải trong tình trạng tốt và vệ sinh.
Một lệnh cấp container rỗng thường có các nội dung sau:
-          Tên chủ hàng
-          Số hiệu container (nếu là lệnh có chỉ danh)
-          Số lượng, loại container (nếu là lệnh không chỉ danh)
-          Chủ khai thác container (nếu là lệnh không chỉ danh)
-          Chữ ký và dấu có hiệu lực của lệnh.
Chữ ký và dấu trên lệnh cấp container rỗng có thể gồm có:
-          Chữ ký và dấu của người khai thác container: Đây là người thực sự khai thác container (còn gọi là chủ khai thác).
-          Chữ ký và dấu của đại lý danh nghĩa quản lý container: là người đứng tên danh nghĩa, có ký kết toán bàn giao quyền quản lý container cho cảng khi nhập tàu nhưng họ không phải là người khai thác container đó.
Về nguyên tắc, nếu không có thoả thuận nào khác thì chữ ký và dấu hợp lệ đối với cảng (gọi là ký hậu hợp lệ) là chữ ký và dấu của người đứng tên bàn giao quyền quản lý container cho cảng khi nhập tàu.


==========