LỆNH GIAO
HÀNG
(Delivery Order – D/O)
Do
người chuyên chở hoặc đại lý của họ ký phát với mục đích hướng dẫn (yêu cầu) cảng
hoặc bộ phận quản lý hàng hoá chuyển giao quyền cầm giữ hàng hoá cho bên được định
danh (giao hàng cho người nhập khẩu).
Lệnh
giao hàng được người chuyên chở ký phát sau khi người nhận hàng xuất trình vận
đơn hợp lệ và thanh toán đủ những khoản chi phí liên quan đến vận chuyển hàng
hoá như tiền cước (nếu cước chưa trả), phí lưu container quá hạn (nếu có).
Lệnh
giao hàng gồm những nội dung chính sau đây:
-
Tên tàu và hành trình
-
Tên
người nhận hàng
-
Cảng
dỡ hàng
-
Kí
mã hiệu hàng hoá
-
Số
lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá
- Lệnh
giao hàng phải được ký hậu đúng cách (hợp lệ) bởi người vận chuyển hoặc đại lý
của họ
Ký hậu hợp
lệ trên D/Container phải là ký hậu của người vận chuyển thực sự hoặc đại lý của
họ.
Riêng trường
hợp vận chuyển hàng hoá bằng container thì các hãng khai thác container thường
gửi hàng sang tàu của nhau. Tức là trên một con tàu của một hãng nào đó có
container của nhiều hãng khai thác khác nhau. Tại cảng đích mỗi hãng khai thác
container sẽ phát hành D/Container có ký hậu của họ cho khách hàng, nhưng cảng
có thể chỉ được phép giao hàng theo lệnh của hãng có tàu vận chuyển thực sự, bởi
thế trong trường hợp này lệnh giao hàng do các hãng khai thác khác phát hành phải
có ký hậu của hãng có tàu vận chuyển thực sự thì mới có hiệu lực đối với cảng.
Người ta cũng
có thể thoả thuận cảng sẽ giao hàng theo lệnh trực tiếp của từng hãng khai thác
container. Khi đó không cần phải có ký hậu của hãng có tàu vận chuyển thực sự,
nhưng điều này cần có quy định cụ thể trong hợp đồng bốc xếp giao nhận mà các
hãng tàu ký với cảng.
Một
D/Container được coi là hợp lệ khi:
-
Phải
được ký hậu đúng cách như đã nói ở trên
-
Phải
nằm trong thời hạn cho phép
-
Hànghoá đang thuộc sự quản lý của cảng
Vấn đề thời gian hiệu lực cho phép chủ yếu
là thời gian có giá trị của lệnh giao hàng. Các hãng tàu đều quy định một
khoảng thời gian nhất định, kể từ khi container dỡ khỏi tàu, chủ hàng được miễn
phí lưu container. Đây chính là thời gian cần thiết để người nhận hàng thu xếp
các thủ tịch liên quan đến việc nhập khẩu hàng hoá và nhận hàng. Nếu quá thời hạn
này thì chủ hàng sẽ bị phạt vì lưu container quá hạn. Thời gian tính phạt là
khoảng thời gian vượt quá. Phí phạt lưu container sẽ được tính luỹ tiến, với mục
đích là nhằm khác phục tình trạng khách hàng chẫm trễ trong việc nhận hàng, biến
container của hãng tàu thành nơi chứa hàng của mình. Như vậy, nếu theo lệnh
giao hàng mà thời gian hiệu lực không còn nữa thì phải có dấu gia hạn của hãng
tàu khai thác container.
==========