QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC DÂY
CHUYỀN GIẢI PHÓNG TÀU
1. Phân cấp chỉ huy trong dây chuỵền giải phóng tàu
a. Trưởng trực ban sản xuất
Chịu
trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo công tác xếp dỡ giải phóng tàu, cụ thể là:
- Chủ
trì các cuộc họp, giao ban với các bên hữu quan như: đại lý, hải quan, các XN,
phòng, ban của cảng, trưởng các bộ phận thuộc Trung tâm điều độ; các đội công
nhân bốc xếp để thống nhất các giải pháp, ban hành các quy định liên quan trực
tiếp đến hoạt động xếp dỡ giải phóng tàu.
- Quyết
định phương án bố trí tàu, kiểm tra việc lập kế hoạch sử dụng phương tiện cơ giới,
đề xuất các giải pháp luân chuyển container trong phạm vi toàn cảng phục vụ cho
xuất nhập tàu, đôn đốc trưởng các khu hàng triển khai việc sắp xếp, quy hoạch
bãi.
-
Thông
qua cán bộ trực ban điều hành giải phóng tàu để chỉ đạo chung công tác giải
phóng tàu trong phạm vi toàn cảng. Chủ trì giải quyết những vướng mắc phát sinh
với các bên liên quan.
b. Trưởng các khu hàng
Chịu trách nhiệm về các công việc
liên quan đến việc xếp dỡ giải phóng tàu tại Khu hàng, gồm:
- Nắm
bắt các thông tin, kế hoạch xếp dỡ tàu từ trực ban sản xuất. Lập phương án quy
hoạch và điều hành việc sắp xếp, chuẩn bị bãi bảo đảm tiếp nhận nhập container
xuất/nhập tàu. Lập kế hoạch sử dụng phương tiện cơ giới.
- Bố
trí nhân sự hợp lý trong bước công việc liên quan của dây chuyền giải phóng tàu
và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên.
- Chỉ
đạo và kiểm tra việc tiếp nhận chứng từ, cập nhật thông tin quản lý đối với
hàng hoá và container.
-
Chủ
trì giải quyết những vướng mắc phát sinh trong phạm vi trách nhiệm với các bên
liên quan.
c. Trực ban điều hành
giải phóng tàu
-
Đôn
đốc việc cung cấp chứng từ liên quan đến công tác giải phóng tàu của các đại
lý; đôn đốc nhân viên trực ban kế hoạch nắm chính xác thời gian tàu cập cảng
thông qua hoa tiêu, cảng vụ, hay đại lý để lập kế hoạch sát thực tế.
-
Thông
qua kế hoạch làm hàng của trực ban kế hoạch (phân bổ thời gian làm hàng, bố trí
phương tiện).
-
Kiểm
tra tình hình chuẩn bị bãi của các khu hàng, tình hình tập kết hàng (hàng xuất),
nắm tình trạng phương tiện cơ giới chuẩn bị làm tàu.
-
Đặc
biệt khi đồng thời xếp dỡ cho nhiều tàu, phải theo dõi chung tiến độ làm hàng của
các tàu, tình hình thừa thiếu phương tiện. Chỉ đạo điều tiết kịp thời như: tăng
cường phương tiện thiết bị cho tàu này, giảm bớt của tàu kia, bắt đầu làm sớm
tàu này, làm muộn hơn đối với tàu kia…)
-
Trực
tiếp phối hợp các bộ phận liên quan giải quyết những vướng mắc phát sinh.
d. Nhân viên Trực ban
tàu:
-
Chịu
trách nhiệm chính ề việc điều hành xếp dở cho 1 tàu: quyết định cách thức,
trình tự, thời gian xếp dỡ. Làm chủ tiến độ giải phóng tàu, kịp thời yêu cầu bổ
sung phương tiện làm hàng khi cần thiết, bảo đảm nâng cao năng suất, rút ngắn
thời gian tàu đậu ở cảng
-
Thông
qua nhân viên điều máng để điều hành tất cả các lực lượng tham gia trong dây
chuyền xếp dỡ giải phóng tàu gồm; nhân viên chấm Bay, nhân viên điều độ khu
hàng, nhân viên giao nhận, công nhân xếp dỡ, phương tiện vận chuyển.
-
Khi
nhập tàu: dựa vào các chứng từ hàng nhập để nắm số lượng chủng loại container cần
dỡ, thống nhất trình tự làm hàng hợp lý
với các khu hàng.
-
Khi
xuất tàu: Lập sơ đồ xếp hàng dự kiến; trực tiếp giao dịch với tàu để điều chỉnh
sơ đồ xếp hàng theo tình hình thực tế; hoàn thành sơ đồ tổng quát (theo cảng dỡ,
theo trọng lượng), sơ đồ bay chi tiết và báo cáo tổng hợp để chuyển giao cho đại
lý tàu ngay khi xếp hàng xong.
e. Nhân viên điều máng: Thực hiện theo chức trách, chú ý vào các việc sau đây:
-
Nắm
các yêu của nhân viên trực ban tàu để trực tiếp điều động phương tiện vận chuyển
-
Thông
tin cho nhân viên điều độ khu hàng để tiếp nhận container nhập và giao
container xuất theo đúng số lượng chủng loại.
-
Chỉ
đạo công nhân xếp container lên tàu theo sơ đồ.
2. Phân cấp thừa hành
trong dây chuyền giải phóng tàu
a. Nhân viên điều máng, nhân viên chấm
Bay thực hiện công việc theo sự điều hành trực tiếp của nhân viên trực ban tàu.
b. Nhân viên giao nhận, công nhân xếp dỡ,
lái xe vận chuyển thực hiện công việc theo sự điều hành trực tiếp của nhân viên
điều máng
c. Nhân viên điều độ khu hàng nhận thông
tin trực tiếp từ nhân viên điều máng để chủ động tiếp nhận container (khi nhập
đưa container ra cầu tàu (khi xuất) theo đúng yêu cầu của nhân viên điều máng.
d. Phương tiện, công nhân làm hàng tại
bãi, nhân viên ghi sản lượng thực hiện công việc theo sự điều hành trực tiếp của
nhân viên điều độ khu hàng.
e. Phương tiện, công nhân làm hàng tại cầu
tàu thực hiện công việc theo sự điều hành trực tiếp của nhân viên điều máng.
3 . Phối hợp
Các bộ phận sau đây có trách nhiệm phối
hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong suốt
trình lập kế hoạch và triển khai việc làm hàng, theo yêu cầu của trực ban tàu,
thông qua chỉ đạo của cán bộ TBSX phụ trách giải phóng tàu.
-
Trực
ban kế hoạch sản xuất
-
Trực
ban cảng vụ
-
Trực
ban khu hàng
-
Trực
ban tàu
-
Cán
bộ đại lý hãng tàu
1.
Chế độ báo cáo:
1.1. Nhân viên trực ban kế hoạch: tổng
hợp nội dung báo cáo vào sổ báo ban
a. Nội dung báo cáo
-
Tình
hìng cung cấp thông tin, chứng từ của các đại lý
-
Tình
hình tàu cập/rời cảng so với dự kiến
-
Số
liệu về sản lượng nhập và dự kiến xuất của các tàu
-
Số
liều về sản lượng vận tải vòng ngoài
-
Tình
trạng phương tiện thiết bị xếp dỡ
-
Tình
hình thực hiện KHSX trong ca
b. Tình hình báo cáo: 7h00 và 17h00 hàng ngày
1.2. Trực ban tàu:
báo cáo trực ban điều hành giải phóng tàu
a. Nội dung báo cáo:
-
Sản
lượng container đã nhập/xuất
-
Sản
lượng container còn phải nhập/xuất
-
Năng
suất làm hàng bình quân
-
Tình
hình phương tiện tham gia làm tàu
-
Những
vấn đề đặc biệt khác (nếu có)
b. Thời gian báo cáo: cứ mỗi 4 giờ (khi tàu làm hàng)
1.3. Khu hàng: báo cáo trực ban kế hoạch
a. Nội dung báo cáo:
-
Sản
lượng tồn bãi
-
Sản
lượng hạ bãi theo tàu, sản lượng đã thanh lý hải quan (bãi xuất)
-
Tình
hình phương tiện làm hàng tại bãi
-
Những
vấn đề đặc biệt khác (nếu có)
b. Thời gian báo cáo:
7h00 và 17h00 hàng ngày
Ghi chú: Các số liệu báo cáo gửi về nhân
viên trực ban kế hoạch theo mẫu quy định.
5. Quy định đối với phương tiện cơ giới
và công nhân:
-
Công
nhân phải có mặt và tập kết dụng cụ tại cầu tàu trước giờ làm hàng 15 phút
-
Công
nhân phải lên tàu trước 15 phút để tháo chằng buộc (khi nhập)
-
Xe
vận chuyển phải tập kết đủ tại cầu tàu (khi nhập) và tại bãi (khi xuất) vào lúc
bắt đầu làm hàng.
-
Xe
nâng phải tập kết đủ tại bãi tại thời điểm bắt đầu làm hàng
- Xe
nâng phải làm hàng theo yêu cầu của nhân viên điều độ khu hàng, không được đảo
container sang line khác không thuộc phạm vi xếp container của tàu đang xuất.
6. Quy định về điều
hành chung:
-
Trong
trường hợp có nhiều tàu cùng đồng thời làm hàng, nhân viên điều máng của các
tàu phải trao đổi, thống nhất phương án mở máng, điều container giữa các tàu
sao cho giảm thiểu ách tắc bãi (nếu có thể)
-
Có
thể điều trạm 1 số xe trung chuyển hoặc xe nâng đang làm tàu này sang hỗ trợ tàu
kia 1-2 chuyến. Trong trường hợp này, người phụ trách điều hành chung có quyền
điều trực tiếp, yêu cầu phương tiện chấp hành ngay.
-
Khi kẹt đường
giao thông nội bộ, kẹt tại cổng (trong trường hợp xuất nhập tại bãi 125), cho
phép xe trung chuyển làm tàu chạy vào đường xe buýt. Đề nghị cảnh vệ hỗ trợ lưu
thông vào những thời điểm căng thẳng.
==========