PHÂN CẤP SÂN BAY
Tag: Vận chuyển hàng hóa xnk, vận tải đường biển, vận tải đa phương thức
-> Kích
Mục đích
Phân cấp sân bay được thực hiện nhằm đơn giản hóa việc
so sánh các chỉ tiêu đặc trưng cho từng loại sân bay, đảm bảo sự phù hợp của
hàng loạt các công trình trên sân bay và các trang thiết bị đồng bộ
Phân cấp sân bay không có nghĩa là để xác định các yêu
cầu về chiều dài đường cất hạ cánh hay cường độ mặt đường mà chỉ để tham chiếu
sau khi thiết kế
.
Các phương pháp phân cấp
Phân cấp sân bay theo chiều dài đường và khả năng chịu
tải của của mặt đường băng cất hạ cánh
Dựa theo chức năng về khai thác sử dụng, các sân bay
được phân chia thành các dạng như sau:
- Các sân bay (có đường vạch tuyến),
các sân bay của các cảng hàng không được dùng để khai thác các loại máy bay vận
tải cỡ lớn mà chúng chuyên chở hành khách, hàng hóa, thư tín, bưu phầm. Các sân
bay này được bố trí, xếp đặt theo các tuyến hàng không, tuyến bay.
- Các sân bay chuyên dụng để phục
vụ nền kinh tế quốc dân. Các sân bay này được dùng để thực hiện các công tác về
ngành hàng không trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân như:
trong nông nghiệp (phun rải thuốc trừ sâu); trong lâm nghiệp (phòng chống cháy
rừng, khai thác lâm nghiệp); trong chụp ảnh hàng không; trong dịch vụ phục vụ
thám hiểm (thăm dò địa chất, thăm dò đàn cá); trong xây dựng (lắp ghép các nhà
cao tầng); v.v…
- Các sân bay thuộc các nhà máy sản
xuât máy bay, được dùng cho các chuyến bay thử nghiệm của các loại máy bay do
nhà máy sản xuất.
- Các sân bay để học tập, để phục
vụ các chuyến bay đào tạo người lái máy bay.
Dựa theo đặc tính, đặc điểm về sử dụng, các sân bay được
chia thành:
- Sân bay cố định vĩnh cửu, dánh
cho các chuyến bay thường xuyên, đều đặn theo chu kỳ hàng năm của các máy bay.
Các sân bay này có công trình cố định, có trang thiết bị đầy đủ và chúng đã được
đăng ký theo một trình tự nhất định.
- Sân bay tạm thời dùng để đảm bảo
cho các chuyến bay của các máy bay, tàu hàng không vào thời kỳ hoặc thời gian
nhất định trong năm. Chúng không có các công trình cố định và các trang thiết bị
cố định nhưng chúng vẫn được đăng ký theo số thứ tự nhất định. Các sân bay trên băng tuyết và các sân bay thủy cũng
được xem là các sân bay tạm thời.
Dựa theo thời gian khai thác, sử dụng của sân bay
trong suốt thời gian một ngày đêm, người ta chia ra: các sân bay hoạt động suốt
cả ngày đêm (24h) và sân bay hoạt động ban ngày.
Dựa theo sự bố trí, xếp đặt và việc sử dụng, các sân
bay còn được phân nhỏ thành các dạng sau đây:
- Sân bay cơ sở dùng để hạ cánh
các máy bay, tàu hàng không và chúng có các công trình cần thiết để đáp ứng mục
đích này. Các sân bay cơ sở đồng thời cũng là các sân bay để cất cánh và có chức
năng chuyên dụng là các sân bay trung gian và cứu hộ dự bị. Từ các sân bay cất
cánh hay sân bay chức năng chuyên dụng, các máy bay được bắt đầu hay kết thúc
các chuyến bay của mình theo một hành trình, đường đi đã được xác định. Chúng
thực hiện xếp tải đưa hàng đi hay dỡ tải cho hàng xuống và thực hiện (các chuyến
bay) bảo dưỡng kỹ thuật trước khi bay và sau khi bay của các máy bay.
- Các sân bay trung gian dùng để
hạ cánh tạm thời (dựa theo lịch trình, thời gian biểu) của máy bay, mà nó bay
theo một lịch trình đã được ấn định.
Dựa theo độ cao ở trên mực nước biển và theo đặc tính
của địa hình, các sân bay có thể là sân bay ở trên núi, sân bay rừng núi, được
bố trí ở trên địa hình, khu vực với cốt địa hình được giao cắt nhau và có độ
cao tương đối là 500m hoặc cao hơn, ở trong vòng bán kính là 25km tính từ điểm
kiểm tra của sân bay và cũng như các sân bay được bố trí ở trên độ cao là 1000m
và cao hơn nữa ở trên mực nước biển.
Các sân bay đồng bằng được bố trí ở trên một địa hình
bằng phẳng. Việc xếp các sân bay vào nhóm này hay nhóm kia được dựa theo các
tính chất, đặc điểm đưa ra ở trên.