Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

PHÂN CẤP SÂN BAY

 PHÂN CẤP SÂN BAY

Tag: Vận chuyển hàng hóa xnk, vận tải đường biển, vận tải đa phương thức

-> Kích

Mục đích

Phân cấp sân bay được thực hiện nhằm đơn giản hóa việc so sánh các chỉ tiêu đặc trưng cho từng loại sân bay, đảm bảo sự phù hợp của hàng loạt các công trình trên sân bay và các trang thiết bị đồng bộ
Phân cấp sân bay không có nghĩa là để xác định các yêu cầu về chiều dài đường cất hạ cánh hay cường độ mặt đường mà chỉ để tham chiếu sau khi thiết kế
.
Các phương pháp phân cấp
Phân cấp sân bay theo chiều dài đường và khả năng chịu tải của của mặt đường băng cất hạ cánh
Dựa theo chức năng về khai thác sử dụng, các sân bay được phân chia thành các dạng như sau:
-  Các sân bay (có đường vạch tuyến), các sân bay của các cảng hàng không được dùng để khai thác các loại máy bay vận tải cỡ lớn mà chúng chuyên chở hành khách, hàng hóa, thư tín, bưu phầm. Các sân bay này được bố trí, xếp đặt theo các tuyến hàng không, tuyến bay.
- Các sân bay chuyên dụng để phục vụ nền kinh tế quốc dân. Các sân bay này được dùng để thực hiện các công tác về ngành hàng không trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân như: trong nông nghiệp (phun rải thuốc trừ sâu); trong lâm nghiệp (phòng chống cháy rừng, khai thác lâm nghiệp); trong chụp ảnh hàng không; trong dịch vụ phục vụ thám hiểm (thăm dò địa chất, thăm dò đàn cá); trong xây dựng (lắp ghép các nhà cao tầng); v.v…
-   Các sân bay thuộc các nhà máy sản xuât máy bay, được dùng cho các chuyến bay thử nghiệm của các loại máy bay do nhà máy sản xuất.
-   Các sân bay để học tập, để phục vụ các chuyến bay đào tạo người lái máy bay.
Dựa theo đặc tính, đặc điểm về sử dụng, các sân bay được chia thành:
-  Sân bay cố định vĩnh cửu, dánh cho các chuyến bay thường xuyên, đều đặn theo chu kỳ hàng năm của các máy bay. Các sân bay này có công trình cố định, có trang thiết bị đầy đủ và chúng đã được đăng ký theo một trình tự nhất định.
-   Sân bay tạm thời dùng để đảm bảo cho các chuyến bay của các máy bay, tàu hàng không vào thời kỳ hoặc thời gian nhất định trong năm. Chúng không có các công trình cố định và các trang thiết bị cố định nhưng chúng vẫn được đăng ký theo số thứ tự nhất định. Các sân bay trên băng tuyết và các sân bay thủy cũng được xem là các sân bay tạm thời.
Dựa theo thời gian khai thác, sử dụng của sân bay trong suốt thời gian một ngày đêm, người ta chia ra: các sân bay hoạt động suốt cả ngày đêm (24h) và sân bay hoạt động ban ngày.
Dựa theo sự bố trí, xếp đặt và việc sử dụng, các sân bay còn được phân nhỏ thành các dạng sau đây:
-  Sân bay cơ sở dùng để hạ cánh các máy bay, tàu hàng không và chúng có các công trình cần thiết để đáp ứng mục đích này. Các sân bay cơ sở đồng thời cũng là các sân bay để cất cánh và có chức năng chuyên dụng là các sân bay trung gian và cứu hộ dự bị. Từ các sân bay cất cánh hay sân bay chức năng chuyên dụng, các máy bay được bắt đầu hay kết thúc các chuyến bay của mình theo một hành trình, đường đi đã được xác định. Chúng thực hiện xếp tải đưa hàng đi hay dỡ tải cho hàng xuống và thực hiện (các chuyến bay) bảo dưỡng kỹ thuật trước khi bay và sau khi bay của các máy bay.
-  Các sân bay trung gian dùng để hạ cánh tạm thời (dựa theo lịch trình, thời gian biểu) của máy bay, mà nó bay theo một lịch trình đã được ấn định.
Dựa theo độ cao ở trên mực nước biển và theo đặc tính của địa hình, các sân bay có thể là sân bay ở trên núi, sân bay rừng núi, được bố trí ở trên địa hình, khu vực với cốt địa hình được giao cắt nhau và có độ cao tương đối là 500m hoặc cao hơn, ở trong vòng bán kính là 25km tính từ điểm kiểm tra của sân bay và cũng như các sân bay được bố trí ở trên độ cao là 1000m và cao hơn nữa ở trên mực nước biển.

Các sân bay đồng bằng được bố trí ở trên một địa hình bằng phẳng. Việc xếp các sân bay vào nhóm này hay nhóm kia được dựa theo các tính chất, đặc điểm đưa ra ở trên.