Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

PHÂN LOẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY

  PHÂN LOẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY

-> Kích

Mục đích

Việc phân loại cảng hàng không, sân bay nhằm các múc đích sau:
-  Thống nhất trên phạm vi toàn cầu hệ thống kỹ thuật và các tiêu chuẩn khai thác, tạo sự đồng bộ trong việc sử dụng vào các mục đích khác nhau.
- Đánh giá năng lực, tiêu chuẩn của từng loại cảng hàng không, sân bay, phục vụ cho xây dựng, sửa chữa cũng như lắp đặt hệ thống quản lý bay sau này.


Các tuyến hàng không được phân chia thành các loại sau đây:
-     Tuyến hàng không quốc tế: là tuyến nối liền các nước thông qua các cảng hàng không hoặc sân bay của mỗi nước;
-   Tuyến chính: là tuyến bay nối giữa các trung tâm kinh tế, chính trị của mỗi địa phương, mỗi nước;
-  Tuyến địa phương (tuyến nội địa): là tuyến nối các địa phương trong nước thông qua các sân bay hoặc các cảng hàng không

Cảng hàng không thường được phân loại theo tuyến bay hoặc theo khối lượng vận chuyển.
Theo tuyến bay, cảng hàng không được phân loại thành:
-    Cảng hàng không quốc tế: là cảng hàng không dùng để tiếp nhận hoặc xuất phát, cũng như là nơi bảo dưỡng phục vụ các máy bay, thường là các chuyến bay phục vụ các tuyến hàng không quốc tế, các tuyến nối liền các cảng hàng không của các thành phố lớn ở trong mỗi nước với các càng hàng không của các nước ngoài khác.
-  Cảng hàng không chính: là cảng hàng không chính thực hiện một khối lượng vận chuyển chính, cơ bản đi theo các tuyến hàng không, mà chúng chúng nối liền các trung tâm hình chính lớn (như trung tâm hành chính, chính quyền của các bang, của một vùng tỉnh lỵ và của khu vực), và các trung tâm văn hóa với nhau.
- Cảng hàng không nội địa: là các cảng hàng không, sân bay, thực hiện khối lượng vận chuyển vận tải chính đi theo các tuyến hàng không nội địa, chúng nối liền các trung tâm của tỉnh lỵ khu vực và các điểm dân cư lớn với các trung tâm của vùng khu vực này cũng như với các làng khu vực dân cư riêng biệt.
Trên cơ sở khối lượng vận chuyển, cảng hàng không thường được phân loại theo khối lượng vận chuyển hành khách theo năm. Khối lượng vận chuyển hành khách theo năm của một sân bay là tổng số lượng của tất cả các hành khách đã bay đi và bay đến sân bay này, kể cả hành khách liên vận quốc tế và bay đường dài.
Ngoài ra, trên cơ sở khối lượng vận chuyển, cảng hàng không có thể được phân loại theo mật độ, cường độ bay của các máy bay chở khách tính theo năm.
Sự phân loại theo khối lượng vận chuyển được thực hiện dựa trên cơ sở kinh nghiệm nhiều năm về khai thác sử dụng của các cảng hàng không, về việc tổ chức và đảm bảo các cuộc, chuyến vận chuyển bằng hàng không có tính đến những triển vọng của tương lai.
Việc phân loại cảng hàng không theo khối lượng vận chuyển theo các tính chất, đặc điểm đã nêu ở trên được trình bày trong Bảng .
Bảng 42 Phân loại cảng hàng không theo khối lượng vận chuyển
Cấp cảng hàng không
Khối lượng vận chuyển hành khách/năm (1000 hành khách)
Mật độ (cường độ) bay của các máy bay/năm dựa theo nhóm bay (1000 lần cất hạ cánh)
Mật độ (cường độ) bay của các máy bay/năm (1000 lần cất hạ cánh)
I
II
III
IV
I
7000 – 10000
11-17
36-47
10-15
-
57-59
II
4000 – 7000
3-10
23-31,5
16-24,5
-
42-66
III
2000- 4000
-
14-29
12-21
4-10
36-54
IV
500-2000
-
2-11
7-16
6-13
15-40
V
100-500
-
0-2
2-7
3-6
5-15

Chú ý:
- Các trị số, giá trị, ý nghĩa lớn của mật độ, cường độ bay của các máy bay được tính tương ứng với các khối lượng tối đa về vận tải, vận chuyển; còn với các trị số nhỏ hơn thì tính tương ứng với các khối lượng vận chuyển nhỏ hơn;
- Cảng hàng không có lưu lượng vận chuyển > 10.000.000 hành khách được xếp vào nhóm siêu cấp;
- Cảng hàng không có lưu lượng vận chuyển < 100.000 hành khách không được phân loại.

 VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA XNK